GIT จัดประกวดค้นหา “ทับทิม” ที่สวยที่สุดในโลก

GIT จัดประกวดค้นหา “ทับทิม” ที่สวยที่สุดในโลก ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ GIT ได้จัดประกวดโครงการ The World Most Beautiful Ruby Contest เพื่อค้นหาทับทิมที่สวยที่สุดจากทั่วทุกมุมโลก โดยได้เชิญผู้เชี่ยวชาญและคณะกรรมการตัดสินที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกมาร่วมในการพิจารณาและคัดเลือก โดยผู้ชนะจะได้รับถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี และประกาศนียบัตร

ทั้งนี้ สถาบันฯ จะนำทับทิมที่ผ่านการคัดเลือกไปจัดแสดงภายในงานบางกอกเจมส์ แอนด์ จิวเวลรี่ แฟร์ ครั้งที่ 60 ระหว่างวันที่ 6-8 ก.ย.2560 ณ บริเวณด้านหน้าฮอล์ 2 อิมแพค ชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี โดยคาดว่ามูลค่าของทับทิมที่เข้าร่วมการประกวดครั้งนี้มีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

สำหรับทับทิมที่จัดประกวดแบ่งออกเป็น 6 ประเภท ได้แก่ ทับทิมที่ไม่ผ่านการปรับปรุงคุณภาพ และทับทิมที่ผ่านการปรับปรุงคุณภาพด้วยวิธีการเผาแบบดั้งเดิม น้ำหนัก 3-5 กะรัต , 5-10 และ 10 กะรัตขึ้นไป

โดยผู้ทรงคุณวุฒิที่มาร่วมในการตัดสินครั้งนี้ เช่น นางวิลาวัณย์ อติชาติ ที่ปรึกษาด้านมาตรฐานพลอยสีของ GIT นายชวลิต ซาลวาลา ผู้เชี่ยวชาญด้านพลอยสีของโลกและประธานกรรมการบริษัท ไทยแลปปิดดารี่ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และ Mr. Victor Tuzlukov แชมป์โลกการออกแบบเจียระไนอัญมณี ร่วมด้วย Ms.Gail Brett Levine, Executive Director จาก National Association of National Appraisers สหรัฐอเมริกา Mr.George Shen, Director of California Gemological Institute (A division of Edgewood College of California) และ Mrs. Winny Chen, Chairman of Guangdong Shining House บริษัทผู้ผลิตเครื่องประดับสัญชาติจีนขนาดใหญ่ เป็นกรรมการตัดสิน