ชาวเชียงใหม่รวมใจ ไล่หมอกควัน ลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 18 มีนาคม ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ จังหวัดเชียงใหม่ นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นำหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ เปิดกิจกรรม ‘ชาวเชียงใหม่ รวมใจ ไล่หมอกควัน’ เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในอากาศ โดยระดมรถบรรทุกน้ำ จำนวน 50 คัน ฉีดพ่นละอองน้ำสร้างความชุ่มชื้น ลดค่าฝุ่นละอองในอากาศ ในเขตคูเมือง เทศบาลนครเชียงใหม่ และพื้นที่โดยรอบเมืองเชียงใหม่

 

และเนื่องใน ‘วันท้องถิ่นไทย’ ได้มีผู้นำองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น 211 แห่ง อาทิ นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ และนายวีระชัย ไชยมงคล กำนันตำบลป่าแดด ตลอดจนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่รวม 25 อำเภอ พร้อมใจกันดำเนินการฉีดพ่นละอองน้ำสร้างความชุ่มชื้นในอากาศ ฉีดล้างถนนในพื้นที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ระดมรถบรรทุกน้ำฉีดพ่นละอองน้ำสร้างความชุ่มชื้น ลดค่าฝุ่นละอองในอากาศในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ และพื้นที่โดยรอบเมืองเชียงใหม่ทุกวัน ใน 3 เวลา คือ ช่วงเช้า ช่วงกลางวัน ช่วงเย็น และจะยังคงปฏิบัติการต่อไปจนกว่าสภาพอากาศในจังหวัดเชียงใหม่จะดีดังเดิม คาดว่าน่าจะยาวไปจนสิ้นเดือนเมษายน นอกจากนี้ยังเน้นย้ำให้ทุกภาคส่วนทำการพ่นละอองน้ำเป็นระยะๆ เพื่อควบคุมดูแลฝุ่นละออง ล้างถนน ตลอดจนคุมเข้มมาตรการเผาป่า และจับกุมผู้กระทำผิดอย่างจริงจังและต่อเนื่อง พร้อมทั้งขอความร่วมมือชาวเชียงใหม่ทุกภาคส่วน ร่วมกันฉีดพ่นน้ำ รดน้ำต้นไม้ ล้างถนนบริเวณหน้าบ้านของตนเองทุกวัน เพื่อสร้างความชุ่มชื้นในอากาศ และสร้างความสดใสให้กับจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อลดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กที่กระจายอยู่ในอากาศ

ทั้งนี้ได้มีหน่วยงานภาคเอกชนหลายแห่ง อาทิ บริษัทเชียงใหม่วิสาหิจชุมชน (CSR) บริษัทซันสวีท จำกัด (มหาชน) บริษัทเชียงใหม่คอนสตรัคชั่น จำกัด นำโดยนายคะแนน สุภา พ่อตานายเนวิน ชิดชอบ นำสิ่งของเครื่องใช้จำเป็น และหน้ากากอนามัยมามอบผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อส่งต่อแก่เจ้าหน้าที่ซึ่งปฏิบัติงานภาคสนามไว้ใช้ป้องกันตนเองขณะปฏิบัติหน้าที่ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ

อย่างไรก็ตามสำหรับดัชนีคุณภาพอากาศในเขตเมืองเชียงใหม่ยังคงสูง วัดได้ 226 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทุกภาคส่วนระดมกำลังดับไฟป่า เนื่องจากยังพบจุดความร้อนสูง 52 จุด ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งพบการกลุ่มควันสีดำหนาแน่นเหนือฟ้าย่าน อ.สารภี ซึ่งจากการเข้าตรวจสอบพบ บริษัทวัชรีเกษตรภัณฑ์ จำกัด เลขที่ 100 ม.5 ต.ขัวมุง อ.สารภี ประกอบกิจการโรงงานอุตสาหกรรมเพื่ออบสินค้าทางการเกษตร ปล่อยควันจากการผลิตออกสู่อากาศ ทำให้เกิดกลุ่มควันและก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศที่เป็นปัญหาของเมือง เจ้าหน้าที่จึงขอให้งดการดำเนินการผลิตที่ใช้เชื้อเพลิงท่อนไม้ที่ก่อให้เกิดกลุ่มควันในอากาศในระยะนี้จนกว่าสถานการณ์หมอกควันและฝุ่นพิษจะคลี่คลาย

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์