อธ.อัยการต่างประเทศเปิดตัวคู่มือแนวทางการดำเนินคดีอาชญากรรมสัตว์ป่า

“ชัชชม อรรฆภิญญ์” อธิบดีอัยการต่างประเทศ เปิดตัวคู่มือแนวทางการดำเนินคดีอาชญากรรมสัตว์ป่าเพิ่มความเข้าใจดำเนินคดีถึงองค์กรอาชญกรรมข้ามชาติ

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม ที่โรงแรม แกรน เซนเตอร์พอยท์ เพลินจิต นายชัชชม อรรฆภิญญ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานต่างประเทศ เป็นประธานเปิดการสัมมนา เรื่อง การขับเคลื่อนคู่มือ Rapid Reference Guide (คู่มือแนวทาง การดำเนินคดีอาชญากรรมที่เกี่ยวกับสัตว์ป่า) สำหรับคู่มือดังกล่าวสำนักงานอัยการสูงสุด โดยสำนักงานต่างประเทศ ร่วมกับยูเอสเอด ไวลด์ไลฟ์ เอเชีย (USAID Wildlife Asia )และหน่วยงานสำคัญของประเทศไทยที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินคดีร่วมกันจัดทำ และพัฒนา เพื่อให้คู่มือดังกล่าวเข้าใจได้ง่าย และใช้เป็นแนวทางเบื้องต้นในการปฏิบัติงานสำหรับหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายเพื่อการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมที่เกี่ยวกับสัตว์ป่าในประเทศไทย ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นายชัชชม กล่าวว่า เรื่องการขับเคลื่อนคู่มือ rapid reference guide สำหรับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรม ที่เกี่ยวกับสัตว์ป่าในวันนี้ ปัจจุบันปัญหาอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะอย่างยิ่งอาชญากรรมสัตว์ป่า ได้เพิ่มสูงขึ้นมาก ทั้งในระดับประเทศและระดับระหว่างประเทศ โดยพวกเราสามารถสังเกตเห็นได้จากข่าวตามสื่อต่างๆ ไม่ว่าเป็นการลักลอบค้าสัตว์ป่ารวมทั้งซากสัตว์คุ้มครอง ค้าตัวนิ่ม ค้านอแรด ค้า งาช้าง ซึ่งมีมูลค่าสูงมากในท้องตลาด ที่มีจำนวนมาก

ลักษณะของการก่ออาชญากรรมสัตว์ป่าในปัจจุบัน ไม่ได้เป็นอาชญากรรมที่ทำการโดยลำพัง เพื่อความสนุก เพื่อบริโภคหรือเพื่อค้ากำไร แต่จากการศึกษาสืบสวนสอบสวนทำให้เชื่อได้ว่าปัจจุบันอาชญากรรมเกี่ยวกับสัตว์ป่านั้นเป็นการทำในลักษณะองค์กรข้ามชาติ เงินที่ได้ซึ่งอาจไม่ใช่เพียงเพื่อผลกำไรจากการลักลอบค้าสัตว์ป่าแต่เงินเหล่านั้นอาจถูกนำไปใช้ ในการสนับสนุนการก่ออาชญากรรมอื่นๆที่ร้ายแรงขึ้น ในปัจจุบันประเทศไทยเองก็เป็นประเทศที่เป็นต้นทาง ทางผ่าน ปลายทางของสินค้าผิดกฎหมายที่เกี่ยวกับสัตว์ป่าหน่วยงานต่างๆของรัฐเองได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวและมีการแก้ไขและออกกฎหมายเพื่อป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมสัตว์ป่าหลายฉบับ แต่อย่างไรก็ตามแม้จะมีความพยายามในการจัดให้มีกฎหมายมากมายเพื่อเป็นเครื่องมือในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมประเภทนี้ แต่ความพยายามดังกล่าว จะประสบความสำเร็จไม่ได้หากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องยังขาดความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญในการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมที่เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการนำผู้ที่อยู่เบื้องหลังของอาชญากรรมเหล่านี้มาลงโทษ

ในการนี้สำนักงานอัยการสูงสุดจึงได้ร่วมกับ USAID Wildlife Asia และหน่วยงานที่สำคัญของประเทศไทยหลายหน่วยงาน ในการพัฒนา Rapid reference guide for wildlife investigation หรือRRG เพื่อเป็นคู่มือ ที่เข้าใจได้ง่ายให้กับหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายที่มีหน้าที่โดยตรง

ในการสัมมนาครั้งนี้ผู้เข้าร่วมสัมมนา จะมีโอกาสได้เรียนรู้ถึง ที่มาของการพัฒนาคู่มือฉบับนี้ รวมทั้งแนวทางการใช้งาน และได้มีโอกาสในการอภิปรายถึงอุปสรรคในการพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหา การรวบรวมพยานหลักฐาน และการพัฒนาความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน ในการดำเนินคดีอาชญากรรมสัตว์ป่าในลักษณะนี้ โดยใช้คู่มือฉบับนี้เป็นแนวทาง อนิเมะคู่มือฉบับนี้จะไม่ครอบคลุมถึงทุกฐานความผิดที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมสัตว์ป่า แต่ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่ามันจะเป็น ก้าวสำคัญก้าวหนึ่งในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมสัตว์ป่าในประเทศไทยและของโลก

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์