กทม.คาด “วอเตอร์แบงก์” ปากซอยสุทธิพร 2 เสร็จ มิ.ย.นี้

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 21 มีนาคม ที่ปากซอยสุทธิพร 2 เขตดินแดง นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงพื้นที่ตรวจติดตามความคืบหน้าโครงการปรับปรุงระบบระบายน้ำปากซอยสุทธิพร 2 ซึ่งเป็นหนึ่งใน 4 โครงการก่อสร้างธนาคารน้ำใต้ดิน (วอเตอร์แบงก์) ประกอบด้วย 1.บริเวณสถานีตำรวจนครบาล (สน.) บางเขน 2.สวนสาธารณะใต้สะพานข้ามแยกถนนรัชดาภิเษกตัดถนนวิภาวดีรังสิต 3.ใต้สะพานทางแยกต่างระดับถนนศรีนครินทร์กับถนนกรุงเทพกรีฑา และ 4.ถนนอโศกดินแดง บริเวณปากซอยสุทธิพร 2

นายจักกพันธุ์กล่าวว่า สำหรับบริเวณปากซอยสุทธิพร 2 และบริเวณคูน้ำโบสถ์แม่พระฟาติมา ถนนอโศกดินแดง เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำมีลักษณะเป็นแอ่งกระทะ เมื่อเกิดฝนตกในปริมาณมากมักเกิดปัญหาน้ำท่วมขังเป็นประจำทุกปี ทำให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนและผู้อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำท่วมขัง รวมทั้งส่งผลกระทบต่อปัญหาการจราจรติดขัดในพื้นที่ใกล้เคียงด้วย ซึ่งที่ผ่านมาสำนักการระบายน้ำกทม.ได้ก่อสร้างรางระบายน้ำ (กัตเตอร์) เพื่อเร่งระบายน้ำท่วมขังและแก้ไขปัญหาในระยะเร่งด่วน ก่อนพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาระยะยาว โดยดำเนินการปรับปรุงระบบระบายน้ำปากซอยสุทธิพร 2 ด้วยงบประมาณก่อสร้าง 34.1 ล้านบาท โดยเริ่มต้นสัญญาวันที่ 12 ธันวาคม 2561 และจะสิ้นสุดสัญญาวันที่ 29 มิถุนายน 2562 โดยใช้ระยะเวลาดำเนินการ 200 วัน ประกอบด้วย การสร้างบ่อรับน้ำใต้ดินและติดตั้งระบบสูบน้ำขนาด 1.25 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที (ลบ.ม./วินาที) พร้อมอุปกรณ์ จำนวน 1 แห่ง สร้างท่อขนส่งน้ำเหล็ก เส้นผ่านศูนย์กลาง 0.80 เมตร (ม.) ความยาว 400 ม. สร้างรางระบายน้ำ ค.ส.ล. ความยาว 360 ม. โดยการก่อสร้างรางระบายน้ำ คาดจะแล้วเสร็จภายในเดือนเมษายน และจะช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมขังในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ ส่วนภาพรวมโครงการก่อสร้างโครงการบ่อหน่วงน้ำใต้ดิน ขณะนี้อยู่ระหว่างแก้ปัญหาสายสื่อสารใต้ดิน ซึ่งหากมีฝนตกหนัก กทม.จะแก้ปัญหาเบื้องต้นโดยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อบรรเทาปัญหาชั่วคราว อย่างไรก็ตาม ได้กำชับให้ผู้เหมาก่อสร้างให้แล้วเสร็จโดยเร็ว คาดจะเปิดใช้สมบูรณ์ร้อยละ 100 ภายในเดือนมิถุนายนนี้

นายจักกพันธุ์กล่าวว่า ขณะเดียวกันยังมอบหมายให้สำนักการระบายน้ำ กทม.ขุดลอกท่อบริเวณซอยสุทธิพร ซอยสุทธิพร 2 ซอยสุทธิพร 3 และซอยขวัญพัฒนา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในเขตดินแดงให้สอดรับกับโครงการธนาคารน้ำใต้ดินปากซอยสุทธิพร 2 ทั้งนี้ หากโครงการแล้วเสร็จจะช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมย่านดังกล่าวได้

“ขณะที่โครงการธนาคารน้ำใต้ดินอื่นอยู่ระหว่างดำเนินการ โดยโครงการธนาคารน้ำใต้ดินที่ สน.บางเขนนั้น ปัจจุบันแล้วเสร็จและเปิดใช้งานแล้ว ส่วนที่สวนสาธารณะใต้สะพานข้ามแยกถนนรัชดาภิเษกตัดถนนวิภาวดีรังสิต และใต้สะพานทางแยกต่างระดับถนนศรีนครินทร์กับถนนกรุงเทพกรีฑา อยู่ระหว่างหาตัวผู้รับจ้าง สำหรับกรณีที่ก่อนหน้านี้มี 1โครงการที่ขอยกเลิก เนื่องจากมีผู้คัดค้าน คือ บริเวณหมู่บ้านเศรษฐกิจ โดยกลุ่มผู้คัดค้านให้เหตุผลว่าการก่อสร้างกระทบต่อการจราจร จึงคัดค้านไม่ให้ก่อสร้างโครงการฯ นั้น ได้มอบหมายให้สำนักการระบายน้ำ กทม.ลงพื้นที่เพื่อสร้างเข้าใจอีกครั้งถึงความจำเป็นที่ กทม.ต้องดำเนินการ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีท่อระบายน้ำขนาดเล็ก หากเกิดฝนตกหนักจะทำให้เกิดน้ำท่วมขังเป็นอย่างหนัก ซึ่งโครงการธนาคารน้ำใต้ดินจะช่วยแก้ปัญหาให้หมดไปได้ แต่เบื้องต้น กทม.ติดตั้งบ่อสูบน้ำ 9 บ่อ เพื่อแก้ปัญหาชั่วคราว” นายจักกพันธุ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้เป็นช่วงเลือกตั้ง กทม.ได้กำชับโครงการใดในส่วนของสำนักการระบายน้ำให้แล้วเสร็จภายในเวลาหรือไม่ นายจักกพันธุ์กล่าวว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.ให้ความสำคัญกับปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพมหานครเป็นอย่างมาก และสั่งการให้ดำเนินโครงการที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมาจึงได้กำชับผู้รับเหมาเร่งรัดงานก่อสร้างทุกอย่างเป็นไปตามแผน หากดำเนินการไม่เสร็จในสมัยของ พล.ต.อ.อัศวิน จะพยายามให้งานคืบหน้าร้อยละ 70-80

 


ที่มา : มติชนออนไลน์