ผู้ว่าฯพะเยา ออกคำสั่งด่วน ให้โรงงานหยุดดำเนินกิจการ จนกว่าค่าฝุ่นฯ จะปกติ

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 25 มีนาคม  นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ได้รายงานการแก้ปัญหาหมอกควันในพื้นที่จังหวัดพะเยา ไปยัง ศูนย์ควบคุมสถานการณ์แก้ปัญหาหมอกควันกองทัพภาคที่ 3ส่วนหน้าว่า ล่าสุดได้ออกหนังสือคำสั่งด่วนที่สุด แจ้งไปยังกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดพะเยามีข้อความว่า เนื่องจากในช่วงนี้จังหวัดพะเยาได้เข้าสู่ภาวะอากาศแห้งแล้งและมีความเสี่ยงในการเกิดไฟป่าและหมอกควัน อีกทั้งในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เกิดจำนวนจุดความร้อนขึ้นในพื้นที่จำนวนมากทำให้เกิดปัญหาคุณภาพอากาศค่าฝุ่นละอองพีเอ็ม 2.5 และพีเอ็ม10 เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และไม่มีกระแสลมที่จะพัดฝุ่นละอองดังกล่าวออกจากพื้นที่ ทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่จังหวัดพะเยา

ดังนั้นเพื่อให้ การแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่จังหวัดพะเยาเป็นไปด้วยความเรียบร้อยมีประสิทธิภาพขอให้ตรวจสอบควบคุมดูแล และขอความร่วมมือโรงงานอุตสาหกรรมที่ดำเนินการกิจการแล้วเกิดฝุ่นละอองให้หยุดดำเนินกิจการ 1-2 วันเพื่อไม่ให้มีฝุ่นละอองเพิ่มมากขึ้นหรือหยุดดำเนินกิจการจนกว่าค่าฝุ่นละออง จะลดลงและกลับเข้าสู่สภาวะปกติจึงเรียนมาเพื่อพิจารณาดำเนินการ

ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ยังได้ออกหนังสือคำสั่ง ด่วนที่สุดอีกฉบับไปยังผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพะเยา เน้นย้ำให้มีการเข้มงวดในการดำเนินคดีและรายงานผลการดำเนินคดีให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดพะเยารับทราบ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่จังหวัดพะเยาเป็นไปด้วยความเรียบร้อยมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้จังหวัดพะเยา ยังได้ทำการฉีดพ่นละอองน้ำเพิ่มความชุ่มชื้นและลดหมอกควันฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ ทำความสะอาดถนนในพื้นที่อำเภอเมืองจังหวัดพะเยา และสถานที่สำคัญ ได้แก่ พื้นบริเวณศาลหลักเมืองและถนนรอบเมืองอำเภอเมืองพะเยาจังหวัดพะเยาอีกด้วย โดยแจ้งว่าวันนี้รถน้ำไปแล้วสามรอบเพื่อสุขภาพของพ่อแม่พี่น้องประชาชนชาวพะเยาครับ

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์