การดำเนินงานแก้ไขปัญหาหมอกควัน 9 จังหวัดภาคเหนือ 29 มีนาคม 2562

สถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ ประจำวันที่ 29 มีนาคม 2562 ณ เวลา 09.00 น. พบว่าค่าฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่ คุณภาพอากาศมีค่าอยู่ในเกณฑ์ดี – มีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นสีส้ม 7 พื้นที่ (เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ) พื้นที่สีเหลือง 5 พื้นที่ (คุณภาพอากาศปานกลาง) พื้นที่สีแดง 3 พื้นที่ (มีผลกระทบต่อสุขภาพ) พื้นที่สีเขียว 2 พื้นที่ (คุณภาพอากาศดี)

– ค่า PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 28 – 170 มลก./ลบ.ม. (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.)

– ค่า PM10 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 43 – 204 มลก./ลบ.ม. (มาตรฐานไม่เกิน 120 มคก./ลบ.ม.)
ทั้งนี้สามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศได้ทางเว็บไซต์ air4thai.pcd.go.th และแอพลิเคชั่น air4thai

จังหวัดเชียงใหม่

– นายอนวัช สัตตบุศย์ นายอำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ ประชุมร่วมกับนายสิทธิ วิมาลา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยเวียงผา เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่ อ.ไชยปราการ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ และ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย เพื่อร่วมกำหนดมาตรการแก้ปัญหาหมอกควันไฟป่า เนื่องจากทั้ง 3 อำเภอ มีพื้นที่ติดต่อกัน ควันไฟจากการเผาป่าสามารถลอยข้ามไปหากันได้ โดยที่ประชุมได้เน้นย้ำให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันและป้องปรามการจุดไฟเผาป่าและพื้นทางการเกษตรของราษฎร ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของทั้ง 3 อำเภอ ที่มีพื้นที่ติดกัน ให้การช่วยเหลือสนับสนุนการดับไฟป่าโดยไม่แบ่งแยกพื้นที่ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล

– นายอนวัช สัตตบุศก์ นายอำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ มอบไข่ไก่ให้กับราษฎรที่นำใบไม้มาแลกไข่เพื่อนำไปทำปุ๋ยอินทรีย์ ชาวบ้านบ้านดง หมู่ 5 ต.แม่ทะลบ อ.ไชยปราการ ได้ร่วมกันดำเนินการแก้ไขปัญหาขยะสิ่งแวดล้อมและหมอกควันไฟป่า เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าที่ปกคลุมพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่อยู่ในขณะนี้ โดยได้ร่วมกันเก็บใบไม้ที่ล่วงหล่น ทั้งในบริเวณบ้านและพื้นที่ป่ามาแลกไข่ กระสอบปุ๋ยละ 2 ฟอง เพื่อนำใบไม้ไปทำปุ๋ยหมักจำหน่ายแก่เกษตรกรในราคาถูก และมอบให้ฟรีสำหรับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการปลูกและบริโภคผักปลอดสาร โดยแต่ละครั้งมีราษฎร นำใบไม้มาแลกไข่เป็นจำนวนมาก บางรายได้ไข่มากถึงเกือบ 100 ฟอง ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าว เป็นอีกหนึ่งแนวทางในการลดการเผาแก้ปัญหาหมอกควัน ชาวบ้านได้ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ในราคาถูก และได้บริโภคผักปลอดภัยด้วย

จังหวัดลำปาง

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัด และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองปาน ร่วมเดินทางลงพื้นที่ปฏิบัติงานตามแผนเชิงรุก “ลำปางสร้างสรรค์ ปันสุข” ทำการออกเยี่ยมชุมชนพบปะกับผู้นำท้องที่ท้องถิ่น และพี่น้องประชาชนชาวบ้านในเขตพื้นที่ 3 ชุมชน ของตำบลทุ่งกว๋าว ประกอบด้วย บ้านทุ่งจี้ศรีเจริญ หมู่ที่ 14 บ้านทุ่งจี้ หมู่ที่ 8 และบ้านทุ่งกว๋าว หมู่ที่ 5 ทั้งนี้เพื่อจะติดตามสถานการณ์ปัญหาไฟป่าหมอกควันในเขตพื้นที่อำเภอเมืองปาน พร้อมร่วมพบปะพูดคุยสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับพี่น้องประชาชนชาวบ้าน เกี่ยวกับผลกระทบและพิษภัยอันตรายที่เกิดจากไฟป่าและหมอกควัน รวมถึงให้ความรู้ในเรื่องข้อกฎหมายความผิดที่เกี่ยวข้องกับการเผา ทั้งการเผาป่าและการเผาในที่โล่งแจ้ง พร้อมกับขอความร่วมมือจากชาวบ้านในแต่ละชุมชน ให้ร่วมเป็นเครือข่ายในการคอยเฝ้าระวังปัญหา และช่วยกันสอดส่องดูแลบริเวณพื้นที่ป่าภายในชุมชน/หมู่บ้าน ป้องกันมิให้ไฟป่าเกิดขึ้นในเขตพื้นที่อย่างเด็ดขาด

จังหวัดลำพูน

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน ปฏิบัติการฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กและเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ โดยได้รับการสนับสนุนจากรถฉีดพ่นน้ำแรงดันสูงของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง) แขวงทางหลวงลำพูน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และประชาชนจิตอาสา ดำเนินการฉีดพ่นละอองน้ำเพิ่มความชื้นในอากาศ ลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ที่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพในพื้นที่ของจังหวัดลำพูนให้ครอบคลุมทั่วทั้งจังหวัดเป็นประจำทุกวัน

จังหวัดพะเยา

– จังหวัดพะเยาร่วมกับส่วนราชการ หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักงานเทศบาลเมืองพะเยา) ร่วมดำเนินมาตรการเพิ่มความชุ่มชื้นและลดฝุ่นละอองในอากาศ โดยนำรถยนต์บรรทุกน้ำ และรถดับเพลิง ทำการฉีดพ่นละอองน้ำ ทำความสะอาดถนนและต้นไม้บริเวณศาลหลักเมืองพะเยา อำเภอเมืองพะเยา

– เจ้าหน้าที่ป่าไม้ตำบลแม่กา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อาสาสมัครและชุดดับเพลิงมูลนิธิลือชาพะเยาเจ้าหน้าที่กู้ภัยเทศบาลตำบลแม่กา ปฏิบัติการดับไฟป่าบริเวณหมู่ 1 บ้านหม้อแกงทอง ตำบลแม่กา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา เร่งควบคุมไฟป่าที่กำลังโหมไหม้อย่างต่อเนื่อง ในเขตพื้นที่ป่า 5,000 ไร่ โดยควบคุมเพลิงในพื้นที่ราบเชิงเขาบริเวณเขตชุมชนไว้ได้ แต่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เนื่องจากยังมีการประทุของไฟป่าเป็นระยะ ส่วนบริเวณภูเขายังไม่สามารถควบคุมได้เพราะเป็นพื้นที่ลำบากต่อการขนย้ายเครื่องจักรและอุปกรณ์ดับเพลิง เนื่องจากเป็นภูเขาที่มีความสูงชัน และบริเวณที่เกิดไฟป่าอยู่บริเวณกลางเขาและยอดเขา ทำให้การดับไฟยากลำบาก เจ้าหน้าที่ต้องเดินขึ้นไป อีกทั้งกระแสลมที่มีการเปลี่ยนทิศบ่อยครั้ง จึงต้องมีการประเมินสถานการณ์ตลอดเวลา เบี้องต้นได้แก้ปัญหาด้วยการสร้างแนวกันไฟไม่ให้ลามลงมายังเขตชุมชน ซึ่งอยู่หน้ามหาลัยพะเยาและมีหอพักนักศึกษาอยู่เป็นจำนวนมาก ถือว่าโชคดีที่ทิศทางการไหม้ค่อยๆ เคลื่อนห่างชุมชนออกไป แต่เจ้าหน้าที่ยังคงต้องเฝ้าระวังจนกว่าไฟจะดับสนิท

จังหวัดเชียงราย

– มณฑลทหารบกที่ 37 โดย พันตรีนิรุธ ณ ลำปาง เข้าให้กำลังใจและแนะนำแนวทางแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันไฟ ศูนย์อำนวยการไฟป่าฯ โดยนายสนั่น อินต๊ะไชยวงค์ กำนันตำบลป่าแดดพร้อมคณะฯ ให้การต้อนรับ

– นางวันดี ราชชมภู นายอำเภอแม่จัน ได้สั่งการให้ฝ่ายความมั่นคงนำรถยนต์ออกประชาสัมพันธ์รณรงค์ให้ความรู้แก่ประชนห้ามเผาโดยเด็ดขาด ฝ่าฝืนจับ ปรับ ติดคุก ตามนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย โดยได้ออกตะเวนไปในหมู่บ้าน/ตำบลที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า ได้แก่ ตำบลป่าตึง ตำบลแม่จันและตำบลป่าซาง ออกประชาสัมพันธ์ทุกวันเช้าและเย็น จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

– หน่วยงานราชการทุกภาคส่วน ประชาชน ร่วมฉีดพ่นละอองน้ำในพื้นที่เขตรับผิดชอบตามข้อสั่งการของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ และลดฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เกินมาตรฐาน ซึ่งจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องและครอบคลุมทุกพื้นที่ในจังหวัดเชียงราย พร้อมรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่ช่วยกันฉีดพ่นละอองน้ำในทุกครัวเรือนและชุมชน

จังหวัดแม่ฮ่องสอน

– เจ้าหน้าที่หน่วยส่งเสริมการควบคุมไฟป่าสบเมย ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ เมืองแม่ฮ่องสอน (กรมป่าไม้) เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษควบคุมไฟป่าเหยี่ยวไฟศูนย์ส่งเสริมการควบคุมไฟป่าภาคเหนือที่ 1 เจ้าหน้าที่หน่วยส่งเสริมการควบคุมไฟป่าแม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวไฟประจำสำนักฯ ที่ 1 สาขา แม่ฮ่องสอน และผู้ใหญ่บ้านพร้อมชาวบ้าน บ้านหัวน้ำแม่สะกึด ม.10 ต.ผาบ่อง อ.เมือง ได้ร่วมกันดับไฟป่าบริเวณพื้นที่เกิดไฟป่าเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ปาย ฝั่งซ้าย พบพื้นที่เสียหายประมาณ 20 ไร่

– เจ้าหน้าที่หน่วยส่งเสริมการควบคุมไฟป่าสบเมย เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ อ.เมือง (กรมป่าไม้) และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส 2 (ม่อนตะแลง) กรมอุทยาน ได้ร่วมกันดับไฟป่าบริเวณหลังสำนักงานชลประทานแม่ฮ่องสอน ท้องที่บ้านม่อนตะแลง ต.ผ่าบ่อง อ.เมือง อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ปายฝั่งซ้าย ผลการปฏิบัติงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย พบพื้นที่เสียหายประมาณ 15 ไร่

– เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าแม่สุรินทร์ ลาดตระเวนตรวจหาไฟป่า การลักลอบเผาป่า ในท้องที่
ต.แม่เงา ต.ขุนยวม อ.ขุนยวม และเข้าปฏิการดับไฟป่าในเขตป่าอนุรักษ์ บริเวณป่าห้วยแห้ง บ้านแม่สะเป่ใต้
ม. 4 ต.ขุนยวม อ.ขุนยวม ตรวจพบโดยการลาดตระเวน พื้นที่เสียหาย 20 ไร่ สาเหตุมาจากการหาของป่า

– หน่วยส่งเสริมการควบคุมไฟป่าแม่ลาน้อย ได้รับแจ้งทางโทรศัพท์ว่ามีไฟในป่าบริเวณระหว่าง
หลัก กม.ที่ 223-224 ของทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 108 จึงร่วมกับ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแม่ลาน้อย เข้าไปตรวจสอบพบไฟกำลังลุกไหม้รีบทำการดับสามารถควบคุมไฟไว้ได้บางส่วน พื้นที่เสียหายประมาณ 10-15 ไร่ เขตท้องที่ ต.แม่ลาน้อย อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยวมฝั่งซ้าย

– สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ระดมรถดับเพลิงและเจ้าหน้าที่ ดำเนินการฉีดพ่นละอองน้ำ เพื่อเพิ่มความชื้นในอากาศ ลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน

จังหวัดน่าน

– หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และปกครองในพื้นที่อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ได้ดำเนินการฉีดน้ำเพื่อสร้างความชุ่มชื้น และลดฝุ่นละอองในอากาศอันเนื่องจากไฟป่าและหมอกควันในหลายพื้นที่ อาทิเช่น บริเวณศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาล และหอประชุมสวนริมน้ำน่าน

– กรมทหารพรานที่ 32 ชป. ควบคุมไฟป่าและหมอกควัน ร่วมกับราษฎรบ้านห้วยโก๋น ตำบลห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติ ทำแนวกันไฟ ขนาดความกว้าง 2 ม. ยาว 3 กม. ตามแนวเขตของโรงเรียนห้วยโก๋น ท้องที่บ้านห้วยโก๋น ตำบลห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน

– หน่วยส่งเสริมการควบคุมไฟป่าน่าน ร่วมเป็นวิทยากรโครงการฝึกอบรมควบคุมรณรงค์ป้องกันไฟป่า และหมอกควัน ให้ความรู้ด้านไฟป่า, การจัดการเชื้อเพลิง และการสาธิตการใช้อุปกรณ์ดับไฟป่า ณ หอประชุมบ้านพร้าว ตำบลยม อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน จัดโดยองค์การบริหารส่วนตำบลยม อำเภอท่าวังผา และได้ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดน่าน เรื่องการควบคุมไฟป่าและหมอกควัน

จังหวัดตาก

– หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก ได้ระดมรถบรรทุกน้ำ ดำเนินการฉีดน้ำเพื่อสร้างความชุ่มชื้น และลดฝุ่นละอองในอากาศ ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพและทัศนวิสัยในการจราจร

– สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดตาก พร้อมด้วยคณะทำงานศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน จังหวัดตาก ร่วมประชุม War Room ประจำวันเพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของทุกหน่วยเพื่อนำไปปฏิบัติในลำดับต่อไป

จังหวัดแพร่

– สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแพร่ จัดอบรมเครือข่ายราษฏรอาสาสมัครป้องกันแก้ไขปัญหามลพิษหมอกควันไฟป่า โครงการบูรณาการสิ่งแวดล้อมและสาธารณภัย กิจกรรมป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 โดยมีนายชยพล งามสะอาด ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรม ซึ่งกิจกรรมมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเครือข่ายอาสาสมัครการมีส่วนร่วมตลอดจนปลูกจิตสำนึกการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าของจังหวัดแพร่

– สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแพร่ ปฏิบัติการฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กและเพิ่มความชื้นในอากาศเป็นประจำทุกวัน โดยได้รับการสนับสนุนรถหุ่นยนต์ดับเพลิงแรงดันสูงควบคุมระยะไกล จากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 15 เชียงราย และได้รับการสนับสนุนรถน้ำดับเพลิงพร้อมเจ้าหน้าที่จากเทศบาลเมืองแพร่ กองพันทหารม้าที่ 12 แขวงทางหลวงแพร่ แขวงทางหลวงชนบท อบจ.แพร่ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ทุกแห่งร่วมปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง