เชียงใหม่วิกฤตหนัก! ค่าฝุ่นละอองพุ่ง 530 US AQI ส่วน PM 2.5 สูงถึง 546

เชียงใหม่วิกฤตหนัก! ค่าฝุ่นละอองพุ่ง 530 US AQI ส่วน PM 2.5 สูงถึง 546 ประชาชนในพื้นที่เรียกร้องให้ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ข้อมูลจากแอปพลิเคชั่น Air Visual ระบุว่า สภาพอากาศโดยทั่วของ จ.เชียงใหม่ ตามมาตรฐาน US AQI อยู่ที่ 530 ส่วน PM 2.5 อยู่ที่ 546 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร) ขึ้นอันดับ 1 เมืองที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เพจ Facebook คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แนะนำมาตรการในการป้องกันผลกระทบจากฝุ่นละอองว่า ด้วยในวันนี้สภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนืออยู่ในภาวะวิกฤต (คุณภาพอากาศอยู่ในโซนสีม่วง และสีน้ำตาล) สาเหตุจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ซึ่งมีผลต่อสุขภาพทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคคลที่มีความเสี่ยง

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงมีความห่วงใย ในสุขภาพของประชนในจังหวัดเชียงใหม่และเขตภาคเหนือทุกท่าน จึงใคร่ขอแนะนํามาตรการ​ฉุกเฉินด้านผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนทั่วไป

โดยเฉพาะพื้นที่ที่คุณภาพอากาศอยู่ในโซนสีม่วง และสีน้ำตาล ดังนี้

1. ขอให้ประชาชน​อยู่แต่ในบ้านหรืออาคารที่มีระบบฟอกอากาศ

2. ควรงดกิจกรรรมนอกอาคารทุกชนิด จนกว่าคุณภาพอากาศจะดีขึ้น

3.​ กรณีที่พักอาศัยไม่มีระบบฟอกอากาศ​ ควรไปอยู่ในสถานที่ที่ภาครัฐจัดหา ที่สาธารณะ​ที่มีระบบฟอกอากาศ

4. หากมีความจำเป็น ไม่สามารถปฎิบัติข้อ 1-3 ได้ ควรออกนอกพื้นที่เสี่ยง หรือใช้หน้ากาก​ N95​ โดยขอให้ใส่ตลอดเวลา จนกว่าคุณภาพ​อากาศ​จะเข้าสู่ภาวะปกติ

ด้วยความห่วงใย และปรารถนาดีจาก คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่