ค่าฝุ่นเชียงรายยังวิกฤต กลายเป็นเมืองในหมอก ผู้ว่าแจงลมหาย-อุณหภูมิลด ทำหมอกเพิ่ม

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม สภาพอากาศที่ จ.เชียงราย พบว่าฝุ่นละอองและหมอกควันได้กลับมาปกคลุมในพื้นที่อย่างหนาแน่นอีกครั้งหลังจากเบาบางไปก่อนหน้านี้แล้วหลายวัน โดยฝุ่นละอองที่หนาแน่นทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นลดน้อยลง และการอยู่ในที่โล่งนานๆ ทำให้หายใจขัดและแสบตาอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สาย ขณะที่กรมควบคุมมลพิษได้ตรวจวัดคุณภาพอากาศที่ อ.แม่สาย พบว่าในเวลา 13.00 น.วันนี้ มีปริมาณฝุ่นละอองในอากาศขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือพีเอ็ม 2.5 สูงถึง 266 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และค่าพีเอ็ม 10 วัดได้ 273 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนเขต อ.เมืองเชียงราย พบมีค่าพีเอ็ม 2.5 ในปริมาณ 112 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และค่าพีเอ็ม 10 ในปริมาณ 136 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทำให้ประชาชนทั่วไปและนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนหน้าด่านพรมแดนต่างสวมใส่หน้ากากกันฝุ่นกันโดยถ้วนหน้า

ขณะที่นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ได้นำเจ้าหน้าที่ออกฉีดพ่นน้ำตามจุดต่างๆ อย่างต่อเนื่องมากขึ้น รวมทั้งติดตามผลการปฏิบัติงานของหน่วยดับไฟและหน่วยป้องปรามตามจุดต่างๆ ทั้ง 18 อำเภอ เพื่อตรวจตราการลักลอบเผาและเข้าไประงับเหตุได้อย่างทันท่วงที ขณะที่ยังคงมีการลักลอบเผาเป็นจุดๆ อยู่อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้นายประจญระบุว่า ยังคงเข้มงวดดำเนินการห้ามเผาอย่างเด็ดขาดทุกชนิดกันต่อไปจนถึงวันที่ 15 เม.ย.และรณรงค์การออกมาฉีดพ่นน้ำตามจุดต่างๆ ซึ่งหากสถานการณ์ยังคงรุนแรงและไม่ได้ผลก็จะขอให้มีการนำเครื่องบินขึ้นไปโปรยน้ำเพื่อลดความหนาแน่นของฝุ่นละอองในอากาศต่อไป

นายประจญกล่าวว่า วันนี้ดูด้วยสายตาก็รู้ว่าหนักขึ้นเพราะว่าอากาศไม่ระบาย ไม่มีลมเลย 2-3 วันก่อนยังมีลมพัด อาจจะเป็นเพราะว่าเช้าวันนี้อุณหภูมิสิบกว่าองศา ถือว่าเป็นความหนาวเย็นที่เข้ามาเยือนเหมือนความกดอากาศสูง ตอนนี้ตนจับได้จากความรู้สึกอาจจะไม่ได้ดูทั้งอุตุไม่ได้ สอบถามเขา มันทำให้ภาวะหมอกควัน ไม่ได้ฟุ้งกระจาย ลมก็ไม่ได้ออกไปไหนและยังปกคลุมในพื้นที่ แล้วก็สถิติการเผา ยังคงที่และยังมีอยู่ไม่ได้ลดน้อยลงไปเลย และรอบๆ บ้านเราก็ยังคงเผาอยู่ แล้วในหมอกควันเหล่านี้เมื่อไม่ฟุ้งกระจายก็จะปกคลุมอยู่ 2-3 วันก่อนดีขึ้น

นายประจญกล่าวด้วยว่า ในวันนี้กรมอุตุได้พยากรณ์ว่าจะมีฝนตก จะมีพายุฤดูร้อนเข้ามา เราก็หวังว่าจะช่วยทำให้เกิดผลได้ การประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนดูแลรักษาสุขภาพของตัวเอง ไม่อยู่ในที่โล่งแจ้งมากนักอยู่ในที่ควบคุม และใช้หน้ากากอนามัยป้องกันตัวเองถ้าไม่มีก็อาจจะใช้ผ้าเช็ดหน้า ขอถือว่าเป็นการควบคุมตัวเองในพื้นที่

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์