1 เม.ย. ข้าราชการ-ประชาชนร่วมใจสวมใส่เสื้อเหลือง

นายยุทธนา ศิลป์สรรค์วิชช์ ผู้จัดการสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้คำสั่งผลิตเสื้อเหลืองเพื่อจำหน่ายให้ประชาชนในช่วงเดือนเมษายนนี้เป็นต้นไปยังถือว่าน้อย และการซื้อขายยังไม่คึกคัก แต่เชื่อว่าตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป เมื่อมีข้าราชการและองค์กรเอกชนใส่ ก็ทำให้ประชาชนรับรู้และเริ่มซื้อหามาใส่ จากนั้นอีก 1-2 สัปดาห์การหาซื้อเสื้อเหลืองก็จะมากขึ้น และน่าจะขายได้ต่อเนื่อง โดยเฉพาะประชาชนซื้อหาเตรียมไว้ใส่ช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ สำหรับราคาเสื้้อเหลืองในครั้งนี้ ไม่น่าจะสูงมากนัก เฉลี่ยไม่น่าเกินตัวละ 300 บาท

“โดยภาพรวมตั้งแต่ต้นปีมายอดสั่งซื้อและจำหน่ายในประเทศค่อนข้างเงียบ อาจเพราะประชาชนยังกังวลต่อการใช้จ่ายเงิน และเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ อีกทั้งไม่ได้มีเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดความต้องการซื้อเสื้อผ้าใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงมีแนวโน้มที่ตลาดเสื้อผ้าในประเทศปีนี้ติดลบได้ สวนทางกับการส่งออกขยายตัวตั้งแต่ต้นปีเฉลี่ย 2 เดือนส่งออกโตแล้ว 5%”

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามร้านค้าจำหน่ายเสื้อผ้าในตลาดค้าส่งย่านประตูน้ำ ย่านโบ้เบ้ และห้างสรรพสินค้า ส่วนใหญ่ระบุว่าได้มีการจัดเตรียมเสื้อเหลืองไว้บ้างส่วน เพียงแต่ไม่ได้นำออกวางขายทั่วไป หากลูกค้าสอบถามก็จะนำออกมาจำหน่าย ทั้งนี้ คาดว่าจะเริ่มนำออกวางจำหน่ายก่อนช่วงสงกรานต์ ควบคู่กับเสื้อสีสันเพื่อใส่ในช่วงสงกรานต์ ราคามีตั้งแต่ 200-500 บาท

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามข้าราชการในกระทรวงเศรษฐกิจ ส่วนใหญ่ระบุว่าได้มีการจัดเตรียมและจองซื้อเสื้อเหลืองใหม่แล้ว โดยกำหนดว่าจะเริ่มใส่เสื้อเหลืองตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ส่วนจะใส่ทุกวันหรือไม่ คงต้องรอดูนโยบายของหน่วยงานต่อไป และมีความตั้งใจจะใส่ให้ครบ 3-4 เดือน

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์