มท.1 เร่งแก้ปัญหา “หมอกควัน” ระบุ ระยะนี้ต้องไม่เผาเพิ่ม รีบดับไฟทั้งหมด เผยนายกฯ ติดตามใกล้ชิด

นายอนุพงษ์

 

เมื่อวันที่ 2 เม.ย. เวลา 14.40 น. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมครม.ในวันนี้ ถึงปัญหาหมอกควันในขณะนี้ ว่า เรื่องที่ต้องทำในระยะเร่งด่วนนี้ คือการเเก้ปัญหาของค่าของ pm ที่มีผลกระทบต่อประชาชน โดยทราบมาว่า เกิดจากการเผาทั้งในประเทศ เเละจากนอกประเทศ ซึ่งในระยะนี้จะต้องไม่ให้เกิดการเผาขึ้นอีก รีบดับไฟที่มีทั้งหมด

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าว เน้นการใช้โครงสร้างบูรณาการของภาคส่วน โดยใช้กฎหมายการป้องกันบรรเทาสาธารณะภัยให้ผู้รับผิดชอบในแต่ละพื้นที่ที่มีการเผา อาทิ เทศบาล อบต. ประกาศ จัดตั้งศูนย์อำนวยการ เเละรายงานผลมายังศูนย์ระดับจังหวัด โดยศูนย์อำนวยการจะต้องหาให้เจอว่ามีพื้นที่ใดที่มีการเผา เเละต้องลงพื้นที่ไปดับ รวมถึงใช้กลไกไม่ให้เกิดการเผาอีก

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้สั่งการให้ทุกหน่วยส่งกำลังลงไปยังรายพื้นที่ย่อย จะเป็น อบต. หมู่บ้าน เเละให้ใช้กำลังทุกภาคส่วนเข้าช่วยเเก้ไข หากเคลื่อนย้ายไม่ได้ให้ไปทาง ฮ. ซึ่งมีการขอ ฮ. จากกองทับบกลงไปเพิ่มเพื่อที่จะดับไฟให้เร็วที่สุด

“จากสัปดาห์ที่ผ่านมา เรามีจุดฮอตสปอตมากกว่า 3 พันจุด ปัจจุบันเหลือเพียงพันกว่า เราจะเร่งทำให้หมดไป ถ้าหมดไปเเล้วไม่มีการเผาใหม่ จะประเมินได้ว่า มันเกิดในพื้นที่ หรือถ้ายังมีอยู่อาจมาจากนอกพื้นที่ ส่วนการบรรเทาขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นการทำเซฟตี้โซนในพื้นที่ที่ดำเนินการได้ เพื่อให้ประชาชนได้ไปใช้พื้นที่ ก็ให้ในพื้นดำเนินการ การเเจกเครื่องป้องกันได้มีการเเจกไปเป็นเเสนเเล้ว โดยใช้งบจากท้องถิ่น ทั้งนี้กระทรวงสาธารณะสุขเร่งดำเนินเเจกด้วยการใช้อสม. เเละท้องถิ่นก็ดำเนินการเเจกด้วย นี่คือภาพรวมทั้งหมด ซึ่งนายกรัฐมนตรีขอทราบเรื่องคืบหน้าภายใน 7 วัน เเละให้รายงานผลความคืบหน้าในเเต่ละวันให้ทราบอีกด้วย” มท.1 กล่าวเเละว่า

อีกทั้ง นายกรัฐมนตรี ยังได้ระบุว่า เเต่ละพื้นที่มีผู้รับผิดชอบ เมื่อให้นโยบายไปเเล้วจะใช้การประเมิน เนื่องจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ใหญ่บ้าน ทางกระทรวงมหาดไทยสามารถประเมินได้ ถ้ามีนโยบายไปแล้วการทำงานไม่เป็นไปตามนโยบายสามารถประเมินได้ อันนี้เร่งด่วน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของรัฐบาลจะมีการสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติมอย่างไร มท.1 ระบุว่า เรื่องงบประมาณ ขณะนี้ท้องถิ่นยังมีงบประมาณที่ใช้ได้เลยเเละเร็วที่สุด นอกจากนั้นในส่วนของงบประมาณการป้องกัน ทางผู้ว่าราชการจังหวัดมีงบอยู่เเล้วทุกจังหวัดที่สามารถใช้ได้เลยทันที โดยนายกรัฐมนตรีเเจ้งไปว่า หากงบไม่พอหรืออย่างไร สามารถเเจ้งของบฉุกเฉินได้ เเต่ตนเข้าใจว่างบท้องถิ่นเเละงบการป้องกันของผู้ว่าราชการจังหวัดคาดว่าจะเพียงพอ เเล้วท่านปลัดจะขยายวงเงินในทุกจังหวัดให้ สามารถใช้ซื้ออุปกรณ์ได้หมดทุกอย่าง

“อย่างชุดเครื่องมือที่ต้องขึ้นเขา ไปดับไฟสามารถซื้อได้หมด เเต่อาจไม่ใช่เครื่องมือชิ้นใหญ่ที่เราเคยเห็น เพราะมันเเบกขึ้นไปลำบาก คาดว่าจุดฮอตสปอตน่าจะลดลง เเละไม่มีเพิ่ม เราจะได้ประเมินได้ว่าจะทำอย่างไรต่อ นี่คือการเเก้ปัญหาในระยะสั้น ส่วนระยะยาวนั้น คงต้องสร้างการรับรู้ ความรับผิดชอบร่วมกัน ในการปลูกพืชจนไปถึงการเก็บเกี่ยว จะทำอย่างไรต่อ สำหรับตอซังข้าวโพด ข้าว ไม่ให้เกิดการเผา ต้องมีเเผนดำเนินการ ในส่วนของกระทรวงเกษตรมีการหารือพูดคุยถึงการปลูกพืชที่เหมาะสม จะมีมาตรการออกไป ตรงนี้คือมาตรการระยะยาว”