ขอนแก่น จัดพิธีซ้อมใหญ่เสมือนจริงในพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ 3 เม.ย.นี้

เมื่อวันที่ 2 เมษายน นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า จังหวัดขอนแก่น เตรียมจัดพิธีซ้อมใหญ่เสมือนจริงในพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่วัดกู่ประภาชัย ตำบลบัวใหญ่ อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ในวันที่ 3 เมษายนนี้ โดยลำดับพิธีการ จะเริ่มตั้งแต่เวลา 10:00 น. โดยจะเข้าสู่กระบวนการตามเวลาจริงทั้งหมด เพื่อเป็นการเตรียมพร้อม และรับทราบถึงปัญหาอุปสรรค ซึ่งเวลาเริ่มพิธีคือ เวลา 11.52 น. พร้อมกันทั่วประเทศ โดยจะมีพิธีกรรมต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพิธีพราหมณ์

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะเดียวกัน ทางอำเภอน้ำพอง ทุกภาคส่วนและจิตอาสา ได้เข้าไปดูแลด้านความสะอาดเรียบร้อย การจัดเตรียมสถานที่กระทำพิธีอย่างสมพระเกียรติ ซึ่งจะมีการซักซ้อมลำดับขั้นตอน พิธีการต่างๆ เพื่อให้มีความพร้อมมากที่สุด ตั้งแต่พิธีการในลำดับแรกจนถึงลำดับสุดท้ายทั้งหมด ซึ่งจังหวัดขอนแก่นทุกภาคส่วนตั้งใจมุ่งมั่นที่จะทำพิธีนี้ให้สมพระเกียรติอย่างสูงสุด

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดขอนแก่นทุกคน โดยการร่วมแต่งกายสีเหลืองสุภาพเรียบร้อย และสำหรับผู้ที่ไม่สามารถจะไปร่วมในช่วงพิธีต่างๆ ได้นั้น หากบ้านเรือนอยู่ในแนวเส้นทางที่ขบวนจะเคลื่อนผ่านก็สามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในพิธีได้ โดยปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ ดูและความสะอาด เรียบร้อยของอาคารบ้านเรือนให้มีความสวยงาม ตามเส้นทางที่ขบวนจะเคลื่อนผ่านได้ ส่วนผู้ที่จะเข้าไปร่วมในพิธี ณ มณฑลพิธี นั้น จะต้องแต่งกายให้ถูกต้องตามประกาศกำหนดทุกประการ โดยถือว่าเป็นโอกาสครั้งสำคัญที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า จะได้มีส่วนร่วมในพิธีครั้งสำคัญของประวัติศาสตร์ชาติไทย ในการพระราชพิธีในครั้งนี้

โดยในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ปีพ.ศ. 2562 จังหวัดขอนแก่น จะจัดพลีกรรมตักน้ำในบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ หรือบาราย แล้วนำไปประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก ณ วัดหนองแวง พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์