อย.เตือนนักช้อปออนไลน์ หลังสิงคโปร์ถอนทะเบียนเครื่องสำอาง 5 รายการ

เมื่อวันที่  3 เมษายน นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)  เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับแจ้งจากประเทศสิงคโปร์เกี่ยวกับการถอนทะเบียนและเรียกคืนผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง จำนวน 5 รายการ คือ

  1. Deeja Cosmetic Suncream
  2. Deeja Cosmetic Wrinkle cream
  3. Deeja Cosmetic Dream Cream
  4. RDL Babyface Whitening Cream Night 5 in 1
  5. RDL Face Off Fade-Out Cream Day Cream 5 in 1

เนื่องจากพบการปลอมปนของสารปรอท และสารไฮโดรควิโนน ซึ่งอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงกับผู้บริโภค และยังพบการโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง โดยจากการตรวจสอบของ อย. ผลิตภัณฑ์ทั้ง 5 รายการดังกล่าวไม่มีการขึ้นทะเบียนในประเทศไทย แต่ตรวจพบชื่อผลิตภัณฑ์ RDL เช่น Rdl babyface with Melawhite, HYDROQUINONE TRETINOIN BABYface Solution 2,HYDROQUINONE TRETINOIN BABYface Solution 3, Rdl babyface คู่จิ้น สูตร-3, RDL babyface Whitening Cream , RDL Sunblock คู่ RDL Whitening และ RDL Bodyface สูตร 1 วางจำหน่ายทางสื่อออนไลน์ ซึ่ง อย. ไม่พบข้อมูลการได้รับอนุญาตแต่อย่างใด

ดังนั้น ก่อนการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพใด ๆ ผ่านสื่อออนไลน์ ขอให้ผู้บริโภคตรวจสอบสถานะเลข อย. โดยสามารถตรวจได้ด้วยตัวเองผ่าน 4 ช่องทาง คือ Line : FDAthai , ORYOR Smart Application, เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th และเว็บไซต์ www.oryor.com หากพบเลขผลิตภัณฑ์ไม่ตรงกับฐานข้อมูลของ อย. หรือพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ อีเมล [email protected] หรือตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11000 หรือผ่านทาง Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

เลขาธิการ ฯ กล่าวต่อว่า  เครื่องสำอางที่ผสมสารปรอท เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค อาจทำให้เกิดอาการแพ้ ผื่นแดง ผิวบางลง ผิวหน้าคล้ำดำ เกิดพิษสะสม ทำให้ทางเดินปัสสาวะอักเสบและไตอักเสบ ส่วนสารไฮโดรควิโนน อาจทำให้เกิดการระคายเคือง เกิดจุดด่างขาวที่ผิวหน้า ผิวหน้าคล้ำดำ เป็นฝ้าถาวรและรักษาไม่หาย เป็นต้น อย่างไรก็ตาม อย. ได้มีการตรวจสอบและเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางดังกล่าว ที่อาจมีการลักลอบจำหน่ายทั้งทางสื่อออนไลน์และท้องตลาดอย่างต่อเนื่อง

ขอเตือนผู้บริโภคขอให้ระมัดระวังการซื้อเครื่องสำอาง หรือผลิตภัณฑ์สุขภาพอื่น ๆ ทางสื่อออนไลน์ เนื่องจากมักจะตรวจพบผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน ลักลอบผสมสารอันตราย ไม่ผ่านการรับรองจาก อย. ทางด้านของผู้ผลิตและจำหน่ายขอให้ประกอบการอย่างมีคุณธรรม อย่าเห็นแก่ผลกำไร หรือหลอกลวงผู้บริโภคไม่ว่าจะช่องทางใดก็ตาม หาก อย. ตรวจพบสารห้ามใช้ หรือสารที่ผสมเกินปริมาณที่กำหนด จะต้องถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย

 

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์