“ป๋าเปรม” ให้พรสงกรานต์ การันตีรัฐบาล “บิ๊กตู่” ไม่โกง หากคิดผิด ขอรีบแก้ไข

เมื่อวันที่ 10 เมษายน ที่บ้านพักสี่เสาเทเวศร์ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เปิดบ้านพักรับรองสี่เสาเทเวศร์ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นำคณะรัฐมนตรี อาทิ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี, พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี, พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน, พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม, พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมว.ศึกษาธิการ และพล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ในส่วนของกองทัพ ประกอบด้วย พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม, พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด, พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก, พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ, พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยศริน ผู้บัญชาการทหาอากาศ, พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้ารดน้ำขอพรเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2562 เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิตและการทำงานต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้เป็นโอกาสอันเป็นมงคลอีกครั้งหนึ่ง ที่พวกเรามาร่วมกันในวันสำคัญคือวันสงกรานต์ หรือวันปีใหม่ไทย ที่ใกล้จะมาถึงในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ ทุกครั้งที่ได้มาที่นี้ พวกเรารู้สึกอบอุ่นใจ มีความสุข มีความยินดีที่ได้พบประธานองคมนตรี ที่ยังมีสุขภาพแข็งแรงและสามารถพูดคุยให้คำปรึกษากับพวกเราได้ตลอดเวลาที่ผ่านมา สิ่งสำคัญที่เรามีความผูกพันระหว่างกันมีมาอย่างยาวนาน ทั้งนี้ ก็ด้วยการศึกษาในโรงเรียนทหารมาด้วยกัน ทั้ง ตำรวจ ทหาร ที่ได้รับการสั่งสอนอบรมในเรื่องของระเบียบวินัย เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ความศรัทธาต่อประเทศชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์รวมถึงความจงรักภักดี ได้ปลูกฝังในตัวพวกเราจนถึงทุกวันนี้ไม่มีวันที่จะเสื่อมคลายไป

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ท่านประธานองคมนตรี ได้สั่งสอนเพิ่มเติมกำหนดรูปแบบในการดำเนินการดำรงชีวิตในระหว่างการรับราชการทหารจนถึงปัจจุบัน ถึงแม้ว่าตนที่เป็นนายกรัฐมนตรีแล้วก็ตาม ซึ่งสิ่งเหล่านี้หลายคนไม่เข้าใจความผูกพันเหล่านี้ ความที่เราเป็นทหารหรือข้าราชการ เราได้รับการสอนสั่งมาว่าต้องทำเพื่อคนอื่นเสมอมา ให้นึกถึงตัวเองเป็นอันดับ 2 เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญที่สุดในวันนี้คือเราต้องดำรงรักษาสิ่งเหล่านี้ได้ คือเราเกิดมาเพื่อตอบแทนบุญคุณแผ่นดินและทำงานเพื่อคนอื่นตลอดเวลาที่มีชีวิตอยู่ เราควรจะต้องทำอะไรให้เกิดประโยชน์ให้แผ่นดินผืนนี้ ที่เราเจริญเติบโตขึ้นมา เพราะฉะนั้นสิ่งเหล่านี้ ท่านประธานองค์คมนตรีได้สั่งสอนพวกเราเสมอมาและเน้นย้ำถึงความสำคัญสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์อย่างต่อเนื่อง สิ่งเหล่านี้อยู่กับพวกเราทุกคนไม่ว่าจะมีชีวิตหรือไม่มีชีวิตอยู่ เพราะฉะนั้นเราก็ยังคงยึดมั่นในแบบเรียนทหารวัฒนธรรม การบริหารงานของเรา ปรับให้สอดคล้องกับการทำงานในแต่ละมิติ ซึ่งวันนี้ตนพยายามปรับทุกๆอย่างให้สอดคล้อง โดยนำสิ่งที่เราทำในอดีตมาประยุกต์ มาทำให้เกิดผลสำเร็จโดยเร็ว เพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และประชาชนของเรา เนื่องในโอกาสอันเป็นมงคลครั้งนี้กระผมในนามของทุกคนที่มาและไม่ได้มาร่วมในวันนี้ขอกราบอาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยเดชะพระบารมีอันแผ่ไพศาลแห่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ขอให้โปรดดลบันดาลประทานพรประธานองคมนตรีจงมีความสุขสุขภาพแข็งแรงมีกำลังกายกำลังใจเข้มแข็งเช่นเดิมตลอดไปและขอกราบขอพรเนื่องในโอกาสวันสงกรานต์วันปีใหม่ไทย

พล.อ.เปรม กล่าวให้พรว่า ขอขอบคุณนายกรัฐมนตรีเพื่อนรักของตน พวกเรามีความยินดีที่ได้เห็นนายกฯ กองทัพกับข้าราชการหน่วยต่างๆ ช่วยดูแลชาติบ้านเมืองจนกระทั่งมาจนถึงทุกวันนี้ พูดได้เต็มปากว่า รัฐบาลของนายกฯไม่โกง เพราะเป็นคนที่เห็นแก่ส่วนรวมจริงๆ คนที่จะซื่อสัตย์สุจริตต้องเป็นคนที่มีความคิดกว้างไกลทำเพื่อคนอื่น ไม่ใช่ทำเพื่อตนเองหรือปกป้องพี่น้องที่อยู่ใกล้ชิด เพราะฉะนั้นที่ตนพูดเสมอว่ารัฐบาลนี้เก่งไม่เก่ง ก็ดูเอาเองก็แล้วกัน บอกได้เลยว่ารัฐบาลนี้ไม่โกง ยืดอกพูดได้เลยว่า รัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่โกง แต่ถ้าตนพูดผิดนายกฯ ก็ต้องไปจัดการ

พล.อ.เปรม กล่าวว่า ขอขอบคุณที่ยังระลึกถึงกันโดยตลอด ตนเคยบอกกับพวกเราว่าการรักษาประเพณีวัฒนธรรมของชาติบ้านเมืองของเรา ก็คือการรักษาชาติของฝากนายกฯไปอีกครั้ง ว่าการรักษาวัฒนธรรมประเพณีก็คือการรักษาชาติ พวกเราก็อายุมากแล้ว เพราะฉะนั้นสิ่งที่ตนจะให้พรหรือร่วมกันอธิษฐานขอให้นายกฯ และเพื่อนๆ ทุกคนไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนจงมีร่างกายแข็งแรง มีสุขภาพใจที่มุ่งมั่นที่จะทำงานเพื่อคนอื่นให้สำเร็จผล เป็นที่ชมเชยหรืออย่างน้อยถูกตำหนิให้น้อย ขอให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นแก่นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลนี้ คนไทยที่นายกฯ ดูแลอยู่ขออัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายคุ้มครองนายกและพวกเราทุกคน ขอให้พระบารมีสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นเกราะกำบังให้เราได้ทำแต่ความดีเพื่อชาติบ้านเมืองของเรา ขอให้ทุกคนมีแต่ความดีในตัว และนำความดีในตัวของเรามาสร้างเป็นประโยชน์ต่อประชาชน 70 ล้านคนและดูแลชาติบ้านเมืองด้วยความมุ่งมั่นที่จะให้ชาติบ้านเมืองของเราก้าวไปข้างหน้าโดยฝีมือของพวกเราช่วยกันคนละไม้ละมือ ขอขอบคุณนายกอีกครั้ง ตนจะจำความเป็นเพื่อนไว้ให้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้ขอบคุณมาก

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์