มท.จัดซ้อมขบวนเชิญคนโทน้ำอภิเษก-น้ำสรงพระมุรธาภิเษก ครั้งแรก

เมื่อเวลา 19.09 น. วันที่ 10 เมษายน ผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย (มท.) นำโดย นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดมท. ,นายพรพจน์ เพ็ญพาส รองปลัดมท.และผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดตั้งแถวและซักซ้อมการเดินแถวด้านหน้ากระทรวงมหาดไทย ก่อนจะมีการซ้อมเสมือนจริงในวันที่ 11 เมษายน

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศในการซักซ้อมว่า ผู้ร่วมริ้วขบวนต่างได้รับทราบข้อมูลทำความเข้าใจในเบื้องต้น ก่อนจะเริ่มตั้งขบวนแถว โดยเป็นการซ้อมท่าบุคคลมือเปล่า ทั้งท่าเดิน ท่ายืน ท่าทำความเคารพ โดยจะเป็นการเดินตามจังหวะกลอง โดยวงดุริยางค์ทหารบก ประกอบเพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ใกล้รุ่ง มาร์ชราชวัลลภ และยามเย็น

ทั้งนี้ เวลา 06.30 น. วันที่ 18 เมษายน กระทรวงมหาดไทยจะจัดริ้วขบวนเชิญคนโทน้ำอภิเษก 500 คน พร้อมด้วยรถเชิญคนโทน้ำอภิเษก จากกระทรวงมหาดไทยไปยังวัดสุทัศนเทพวราราม เพื่อประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ ณ พระวิหาร วัดสุทัศนเทพวราราม ในเวลา 17.19 น. โดยมี สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และในวันศุกร์ที่ 19 เมษายน เวลา 06.30 น. จะจัดริ้วขบวนเชิญคนโทน้ำอภิเษก จากวัดสุทัศนเทพวราราม ไปยังพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดารามในพระบรมมหาราชวัง

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์