สงกรานต์ 3 วัน เสียชีวิตพุ่ง 174 ราย อุดรฯ ครองแชมป์

3 วัน ตายพุ่ง 174 ราย อุดรฯครองแชมป์ 10 ศพ ศปถ.สั่งเร่งกวดขันจักรยานยนต์ รถกระบะเล่นน้ำ คุมเข้มเมาแล้วขับหวังลดอุบัติเหตุ

เมื่อวันที่ 14 เมษายน ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2562 โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สรุปสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 13 เมษายน 2562 ซึ่งเป็นวันที่ 3 ของการรณรงค์ “ขับรถมีน้ำใจรักษาวินัยจราจร” เกิดอุบัติเหตุ 700 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 67 รายผู้บาดเจ็บ 733 คน สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ การดื่มแล้วขับ,ขับรถเร็ว และพาหนะที่ยังครองแชมป์เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ รถจักรยานยนต์ ทั้งนี้สรุปอุบัติเหตุทางถนนสะสม 3 วัน เกิดอุบัติเหตุทั้งหมด 1,665 ครั้ง ผู้เสียชีวิตสะสม 174 รายผู้บาดเจ็บ 1,728 คน โดยจังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิตเลยมี 17 จังหวัดส่วนจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุดได้แก่นครศรีธรรมราช 69 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุดได้แก่อุดรธานี 10 ราย

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ประชุมคอนเฟอเรนซ์กับศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนทุกจังหวัด พร้อมที่ศูนย์กลางด้วย โดยได้เชิญพระราชกระแสรับสั่งของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่รับสั่งผ่านราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยทรงห่วงใย ในเรื่องอุบัติเหตุทางถนน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จึงมีพระราชกระแสรับสั่งให้พิจารณาใช้จิตอาสาปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ และท้องถิ่นในทุกจังหวัดและทุกพื้นที่ ดังนี้ คือ 1. อำนวยความสะดวกด้านการจราจร 2. ร่วมรณรงค์ ไม่ให้ประชาชน ดื่มสุราแล้วขับ ขับขี่ยานพาหนะ และ 3. ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดบูรณรการการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่เต็มความสามารถในการลดอุบัติเหตุทางถนน โดยหากต้องการการสนับสนุนใดๆให้เสนอความต้องการผ่านทางกองงานในพระองค์ ซึ่งพร้อมจะช่วยสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยนายอาคม จึงสั่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดน้อมนำพระราชกระแสรับสั่งนี้ ไปปฏิบัติอย่างเข้มงวด

ด้านนายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า ขณะนี้ได้เน้นการดูแลบริเวณสถานที่จัดงานแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในพื้นที่และพื้นที่เล่นสงกรานต์ โดยจะกวดขันเรื่องเมาแล้วขับ ขับรถเร็ว กลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์เล่นน้ำที่ไม่สวมหมวกนิรภัยและรถกระบะบรรทุกคนเล่นน้ำที่ใช้ความเร็วเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงที่จะนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุนอกจากนี้ยังให้จังหวัดรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ เล่นน้ำตามประเพณีวิถีไทยไม่รุนแรงตลอดจนแต่งกายที่สุภาพเหมาะสม

ขณะที่ชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า ตอนนี้ให้ชุดสายตรวจเคลื่อนที่เร็ว คุมเข้มมิให้นำรถกระบะบรรทุกคนเล่นน้ำเข้าไปในพื้นที่บริเวณจัดงานสงกรานต์ เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน และจากการตรวจสอบสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยาพบว่าช่วงวันที่ 14-16 เมษายน 2562 ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนในลักษณะพายุฝนฟ้าคะนองและลมกรรโชกแรง ซึ่งสภาพถนนเปียกลื่น ทัศนวิสัยในการมองเห็นไม่ดี จึงขอฝากเตือนประชาชนเพิ่ม ความระมัดระวังในเรื่องของการเดินทางและปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์