“จิตอาสา”ทำความดีด้วยหัวใจ ให้บริการประชาชน เช็ครถโดยสารบขส.โคราช เพื่อการเดินทางปลอดภัย

เมื่อเวลา 16.30น. วันที่ 15 เมษายน 2562 ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดนครราชสีมา แห่งที่ 2 นายจรูญ จงไกรจักร นักวิชาการขนส่งชำนาญการ สำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา พร้อมประชาชนจิตอาสาประกอบด้วยช่างเทคนิคของ สนง.ขนส่ง ฯ และบริษัทเอกชนและนักศึกษาอาชีวศึกษา 40 คน ดำเนินโครงการเราทำความดีด้วยหัวใจ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10

โดยร่วมทำกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ ตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะ ทั้งระบบช่วงล่าง ระบบห้ามล้อ เครื่องยนต์ เครื่องปรับอากาศ ประตูฉุกเฉินและอุปกรณ์ส่วนควบที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย
รวมทั้งตรวจสภาพร่างกาย หาสารเสพติดและปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายของผู้ขับขี่และพนักงานให้บริการรถโดยสารสาธารณะ ส่วนกลุ่มสุภาพสตรีได้ให้บริการประชาชน ช่วยยกสัมภาระสิ่งของ บริการข้อมูลการเดินทาง เพื่อสร้างความมั่นใจในการใช้บริการขนส่งสาธารณะ ท่ามกลางประชาชนได้ทยอยมาใช้บริการกันอย่างต่อเนื่อง บรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น

นายจรูญ เปิดเผยว่า คาดการณ์จะมีประชาชนชาวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กว่า 20,000 คน มาใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ เพื่อเดินทางกลับไปทำงานต่อที่กรุงเทพ ฯ และจังหวัดภาคตะวันออก สนง.ขนส่ง จ.นครราชสีมา ได้เพิ่มจำนวนเที่ยวให้บริการขึ้นอีกเท่าตัว รวมทั้งจัดสำรองรถโดยสารไม่ประจำเส้นทาง หมวดเลขทะเบียน 30 คัน ไว้รองรับการตกค้าง

อย่างไรก็ตาม ได้เตรียมความพร้อมของรถที่ให้บริการ เมื่อส่งผู้โดยสารถึงปลายทางให้ตรวจสภาพรถ เน้นระบบห้ามล้อและอุปกรณ์ความปลอดภัย รวมทั้งพนักงานขับรถควรพักผ่อนให้เพียงพอและต้องตรวจแอลกอฮอล์ สารเสพติดก่อนปฏิบัติหน้าที่ทุกครั้ง อย่างไรก็ตามได้เพิ่มมาตรการลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังการใช้ความเร็วของรถโดยสารหมวด 2 และ 3 ต้องผ่านระบบจีพีเอส ห้ามใช้ความเร็วเกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากฝ่าฝืนมีอัตราโทษปรับคันละ 1 พันบาท หากไม่ได้รับบริการไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน 1584

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์