“ศรีสุวรรณ” เฮศาลปกครองจ่อไต่สวนระงับขึ้นค่ารถเมล์-ลั่นฟ้องรถเอกชนแน่หากโวยวาย

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า หลังจากสมาคมฯ และชาวกรุงเทพมหานคร ปริมณฑลร่วมกันยื่นฟ้องคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางต่อศาลปกครองเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2562 ฐานกระทำการสั่งขึ้นค่ารถเมล์ทั้งระบบโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นการสร้างภาระให้เกิดขึ้นกับประชาชนเกินสมควร ตามมาตา 9(1) แห่ง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง 2542 นั้น

ล่าสุดศาลปกครองกลาง ได้รับคำฟ้องดังกล่าวไว้พิจารณาไต่สวนแล้วและมีคำสั่งให้คู่กรณีทั้งสองฝ่ายมาศาลในที่ 22 เมษายนนี้ เวลา 10.00 น. เพื่อไต่สวนคำขอให้ศาลคุ้มครองชั่วคราวเพื่อทุเลาการบังคับคดีไว้จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด พร้อมกับสั่งให้คณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลางทำคำชี้แจงข้อเท็จจริง ตามคำฟ้องของสมาคมกับพวกมายื่นในวันดังกล่าวด้วย เพื่อศาลจะได้พิจารณามีคำสั่งอย่างหนึ่งอย่างใดหรือตามคำขอของผู้ฟ้องคดีต่อไป

“กรณีดังกล่าว ขสมก. รถร่วม ขสมก. รถตู้โดยสาร และรถ บขส. ทั้งหมดไม่ควรจะขึ้นค่าโดยสาร จนกว่าศาลจะมีคำสั่งอย่างหนึ่งอย่างใด หากดื้อรั้นที่จะขึ้นค่าโดยสารโดยไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชน สมาคมฯจะนำความไปร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อเอาผิดผู้บริหารของ กรมการขนส่งทางบก ขสมก.และบขส.ต่อไปด้วย และหากรถร่วมเอกชนทั้งหลายที่ออกมาโต้ตอบสมาคมฯว่าจำต้องขึ้นค่าโดยสารเพราะแบกรับต้นทุนไม่ไหว สมาคมฯขอเรียกร้องให้รัฐบาลหรือนายกรัฐมนตรี สั่งให้เรียกคืนสัมปทานการเดินรถของเอกชนที่หมดอายุทั้งหมดมาดำเนินการเอง โดยเฉพาะรถร่วม ขสมก. เพื่อที่จะได้นำไปสู่การปฏิรูประบบขนส่งสาธารณะได้อย่างคล่องตัวและรวดเร็วได้ เช่น การใช้ตั๋วร่วมใบเดียวใช้บริการรถสาธารณะได้ทั้งระบบ เพราะหากไม่ใช้ช่วงเวลานี้ผู้ประกอบการเหล่านี้ก็จะกลายเป็นกรวดในรองเท้า ที่สร้างปัญหาให้กับการบริหารจัดการขนส่งสาธารณะไม่จบไม่สิ้น” นายศรีสุวรรณกล่าว

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์