พายุถล่ม อ.กันทรวิชัย บ้านเรือนเสียหายยับนับ 100 หลังคาเรือน

เมื่อวันที่ 21 เมษายน ที่บ้านใคร่นุ่น ต.ท่าขอนยาง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม นายสมชาติ บุตราช นายกเทศมนตรีตำบลท่าขอนยาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากเทศบาลตำบลท่าขอนยาง ลงพื้นที่เร่งสำรวจความเสียหาย บ้านเรือนราษฏรใน ต.ท่าขอนยาง หลังถูกพายุฤดูร้อนพัดถล่มเมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมา ส่งผลให้บ้านเรือนราษฏรเสียหายทั้งหลังกว่า 10 หลังคาเรือน และเสียหายบางส่วนอีกกว่า 100 หลังคาเรือน

โดยเฉพาะที่บ้านของนายสมพงษ์ โสตา อายุ 71 ปี บ้านเลขที่ 117 บ้านใคร่นุ่นพายุได้พัดหลังคาบ้านออกทั้งหลัง แรงลมพัดหลังคาปลิวไปไกลกว่า 200 เมตร ข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ยังมีโรงรับซื้อของเก่า ที่โดนแรงของพายุพัดหลังคาปลิวไปไกลกว่า 100 เมตร รวมไปถึงกำแพงบ้านพังเสียหาย ขณะเดียวกัน แรงพายุยังพัดแปลงข้าวโพด และแปลงบวบของ นายพนม ละอองคำอายุ 49 ปี บ้านเลขที่ 31 บ้านใคร่นุ่นเสียหายเกือบทั้งหมด

“เมื่อกลางดึกของคืนที่ผ่านมาขณะที่กำลังดูทีวีกับหลานบนบ้านชั้น 2 จู่ ๆ ได้เกิดลมกระโชกแรง พร้อมกับเสียงฟ้าร้อง และฟ้าผ่า ตนจึงปิดทีวี แล้วเตรียมตัวเข้านอน จู่ ๆ แรงลมพัดหลังคาห้องครัวพังลง ก่อนที่จะพัดหลังคาบ้านปลิวไปไกลกว่า 200 เมตร ด้วยความตกใจตนจึงชวนหลานวิ่งลงไปหลบอยู่ไต้ถุนบ้าน เพื่อความปลอดภัย ซึ่งพายุลมกระโชกแรกพัดอยู่ประมาณ 10 นาทีจึงสงบลง” นายสมพงษ์ โสตากล่าว

ด้าน นายสมชาติ บุตราช นายกเทศมนตรีตำบลท่าขอนยาง เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านใน ต. ท่าขอนยาง ว่าเกิดพายุฤดูร้อนพัดบ้านเรือนราษฏรกลางดึกของเมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้ต้นไม้ล้มหลายจุด รวมไปถึงบ้านเรือนเสียหายจำนวน 4 หมู่บ้าน ประกอบไปด้วยหมู่ 6, 10, 13 และหมู่ 14 รวมแล้วกว่า 100 หลังคาเรือน โดยเฉพาะบ้านใคร่นุ่นหมู่ 10 และหมู่ 14 เสียหายหนัก มีบ้านเรือนได้รับความเสียหายทั้งหลังจำนวน 10 หลัง สำหรับการช่วยเหลือเบื้องต้น ได้ให้เจ้าหน้าที่สำรวจความเสียหาย และจะได้ทำรายงานถึงนายอำเภอกันทรวิชัย เพื่อประกาศเป็นเขตภัยพิบัติฉุกเฉิน พร้อมช่วยเหลือประชาชนต่อไป

สำหรับภาพรวมความเสียหายเฉพาะใน อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม ถูกพัดถล่ม 4 ตำบล 20 หมู่บ้าน ได้แก่ ต.คันธารราษฎร์ ม.8 ต.กุดไส้จ่อ ม.1 และ หมู่ 5 ต.มะค่า หมู่.3,4,5,9,10,11,12 และหมู่15 และตำบลท่าขอนยาง หมู่.6,10,13 และหมู่ 14 อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้สำรวจความเสียหาย ก่อนนำอุปกรณ์เร่งช่วยเหลื่อซ่อมบ้านให้กับประชาชนให้เร็วที่สุด เพื่อเตรียมป้องกันพายุฤดูร้อนที่อาจจะเกิดขึ้นอีก

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์