โรงงานยาสูบพร้อมผลิต “บุหรี่กัญชา” รอกระทรวงสาธารณสุขอนุญาต

นางสาวดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) หรือโรงงานยาสูบ เปิดเผยว่า เรื่องกัญชา ยสท.กำลังรอใบอนุญาตจากกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีความพร้อมเต็มที่จะดำเนินการทั้งในส่วนของการปลูก การควบคุมดูแล โดยถ้าอนุญาตให้ ยสท.เป็นผู้ควบคุมสามารถดึงเกษตรกรผู้ปลูกยาเส้นมาเป็นปลูกกัญชาได้ ซึ่งต้องดูว่าจะอนุญาตให้ยาสูบดำเนินการกำหนดรูปแบบใด ให้ปลูกเองหรือสามารถให้เกษตรกรปลูกยาเส้นมาร่วมปลูกกัญชาได้ไหม ถ้าให้เกษตรกรปลูกยาเส้นมาร่วมปลูกจะช่วยเพิ่มรายได้ให้กลุ่มเกษตรกรกำลังได้รับผลกระทบจากยอดขายยาสูบลดลง ทำให้ต้องซื้อใบยาลดลง

นางสาวดาวน้อยกล่าวว่า ทั้งนี้ในเรื่องการนำกัญชาผลิตเป็นยาสูบคงต้องขึ้นอยู่กับว่ากระทรวงสาธารณสุขอนุญาตหรือไม่ แต่คงไม่ใช่การนำใบกัญชามาหั่นแล้วผสมเป็นบุหรี่ ถ้าทำได้คงเป็นลักษณะนำสารสกัดจากกัญชาผสมกับบุหรี่ น่าจะเป็นสาร CBD ซึ่งไม่ใช่สารเสพติด หากสามารถผลิตบุหรี่ผสมสารสกัดจากกัญชาได้จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับบุหรี่ไทยได้มาก

“จุดประสงค์ที่ ยสท.ขอปลูกนั้น เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ทางด้านการวิจัย รวมถึงปลูกขายใบกัญชาให้กับต่างประเทศเพื่อนำไปสกัดเป็นน้ำมัน ไม่ได้มีจุดประสงค์หลักเพื่อผลิตเป็นบุหรี่ แต่ถ้ากระทรวงสาธารณสุขจะให้ทำเป็นบุหรี่ ยสท.ก็พร้อมจะทำทันที โดยคงยังไม่สามารถบอกได้ว่าทำอย่างไร เพราะต้องรอว่ากระทรวงสารณสุขอนุญาตแบบใด” นางสาวดาวน้อยกล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์