ศาลปกครองกลาง ยกคำร้องขอทุเลาปรับอัตราค่าโดยสารรถโดยสารสาธารณะ

ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งยกคำขอทุเลาการบังคับตามมติของคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ที่อนุมัติให้ปรับอัตราค่าโดยสารรถโดยสารสาธารณะในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่องฯ ในคดีที่สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยเป็นผู้ยื่นฟ้อง !!

เนื่องจากศาลเห็นว่า เมื่อคำนึงถึงเหตุผลความจำเป็นของคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางที่จะต้องมีมติดังกล่าวก็เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินการบริการสาธารณะต่อไปได้ ไม่เดือดร้อนเกินสมควร และเพื่อการปรับปรุงการบริการสาธารณะที่ดีขึ้น ประกอบกับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซธรรมชาติก็ได้ปรับราคาขึ้นลงอยู่ตลอดเวลา แต่ในภาพรวมแล้วมีการปรับขึ้นราคา จึงฟังได้ว่า การที่คณะกรรมการฯ มีมติดังกล่าว จึงเป็นการออกคำสั่งที่ไม่น่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นอกจากนี้ หากศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามมติดังกล่าวก็จะเป็นเหตุที่อาจทำให้ผู้ประกอบกิจการเดินรถโดยสารประจำทางสาธารณะหยุดกิจการ หรือลดจำนวนรถโดยสารลง หรือลดคุณภาพการให้บริการ เป็นเหตุให้ประชาชนผู้ใช้บริการรถโดยสารประจำทางสาธารณะต้องได้รับผลกระทบและอาจเดือดร้อนไม่มีรถโดยสารให้บริการอย่างเพียงพอ หรือการบริการขาดคุณภาพในการบริหารจัดการที่ดี ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการบริหารงานของรัฐหรือแก่บริการสาธารณะด้วย

รายละเอียดโปรดอ่านจากคำสั่งศาลปกครองกลางที่แนบมาพร้อมนี้