ประกาศฉบับสุดท้าย! พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบนเริ่มลดลง ไซโคลน“ฟานิ”ไม่กระทบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน(มีผลกระทบจนถึงวันที่ 28 เมษายน 2562) ฉบับที่ 17 ลงวันที่ 28 เมษายน 2562

โดยระบุว่า ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนลดลง โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กับมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงฟ้าผ่า จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย โดยมีผลกระทบตามภาคต่าง ๆ มีดังนี้

วันที่ 28 เมษายน 2562

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดนครพนม สกลนคร อุดรธานี กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร มุกดาหาร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ และนครราชสีมา

ภาคกลาง: จังหวัดกาญจนบุรี อุทัยธานี นครสวรรค์ และลพบุรี

ภาคตะวันออก: จังหวัดปราจีนบุรี สระแก้ว และตราด

ทั้งนี้เนื่องจากคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกที่เคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศไทยตอนบนจะเคลื่อนเข้าสู่ประเทศลาวในวันนี้ แต่ยังคงมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้เข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลาง ประกอบกับประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นบางพื้นที่

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด ประกาศ ณ วันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2562 เวลา 17.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศฉบับนี้เป็นฉบับสุดท้ายของเหตุการณ์นี้

ลงชื่อ ภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

อย่างไรก็ตามในส่วนของพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด โดยจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น ซึ่งมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางพื้นที่ ในภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระวังอันตรายจากลมกระโชกแรง ควรอยู่ห่างจากต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงฟ้าผ่า สำหรับภาคใต้ยังคงมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่

คลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกที่เคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศไทยตอนบนจะเคลื่อนเข้าสู่ประเทศลาววันนี้ แต่ยังคงมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้เข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคกลาง ประกอบกับประเทศไทยตอนบน มีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ทำให้บริเวณดังกล่าวเกิดพายุฤดูร้อนลดลง ส่วนภาคใต้ลมตะวันออกยังคงพัดปกคลุม ทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองในระยะนี้

อนึ่ง เมื่อเวลา 16.00 น. พายุไซโคลน “ฟานิ” (FANI) บริเวณอ่าวเบงกอลตอนล่าง มีศูนย์กลางอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองตริโคมาลี ประเทศศรีลังกา ประมาณ 745 กิโลเมตร กำลังเคลื่อนตัวทางทิศเหนือค่อนตะวันตกเข้าใกล้ประเทศศรีลังกาและประเทศอินเดีย ซึ่งพายุนี้ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์