โฆษก “บัวแก้ว” เผยมะกันเก็บกู้รถ 2 นักศึกษาไทยตกเหว 1 ก.ย.นี้

เมื่อวันที่ 1 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณี น.ส.ทิวาดี แสงสุริยฤทธิ์ หรือน้องมิน อายุ 24 ปี และนายภคพล ชัยรัตนทรงพร หรือกอล์ฟ อายุ 28 ปี สองนักศึกษาไทยที่ประสบอุบัติเหตุขับรถตกเหวที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกานานกว่าหนึ่งเดือน

ล่าสุดน.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศเปิดเผยว่า สถานกงสุลใหญ่ไทย ณ นครลอสแองเจลิสเผยว่า หน่วยงานท้องถิ่นจะทำการเก็บกู้ร่างของ 2 นักศึกษาไทยในวันที่ 1 กันยายนตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ หรือคืนนี้ตามเวลาในประเทศไทย

ทั้งนี้สถานกงสุลใหญ่ฯได้รับแจ้งจากหน่วยงานท้องถิ่นว่าจะเริ่มทำการเก็บกู้ในเวลาศูนย์ 6.00 น. วันที่ 1 กันยายน แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะใช้เวลาเก็บกู้นานเท่าใด โดยได้แนะนำให้ครอบครัวและเจ้าหน้าที่ของสถานกงสุลใหญ่ฯเดินทางถึงพื้นที่ในเวลาประมาณ 08.00-09.00 น.

สถานกงสุลใหญ่ฯจะนำครอบครัวของนักศึกษาไทย พร้อมด้วยคุณคิด ฉัตรประภาชัย ที่ปรึกษาของคุณมิเชลล์ สติล ซึ่งดำรงตำแหน่ง Chair of Orange County Board of Supervisors และเจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ฯ ไปรอรับร่างของนักศึกษา โดยจะออกเดินทางในช่วงค่ำของวันที่ 31 สิงหาคมนี้

สถานกงสุลใหญ่ฯยังได้ขออนุญาตหน่วยงานท้องถิ่นนิมนต์พระสงฆ์ไปทำพิธีทางศาสนา ณ จุดเกิดเหตุตามความประสงค์ของครอบครัวนักศึกษาไทยทั้งสอง และเมื่อมีการนำร่างของนักศึกษาขึ้นมาแล้วหน่วยงานท้องถิ่นจะทำการชันสูตรพลิกศพและพิสูจน์อัตลักษณ์ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมง

จากนั้นจึงจะเคลื่อนย้ายไปทำการฌาปนกิจที่สุสานพิมานไทยในนครลอสแองเจลีส ซึ่งทางสุสานจะดำเนินการโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ขณะที่ครอบครัวขอให้มีเฉพาะครอบครัวเท่านั้นในพิธีฌาปนกิจ จากนั้นจึงจะนำอัฐิไปบำเพ็ญกุศลที่วัดไทยลอสแองเจลิสร่วมกับชุมชนไทยในนครลอสแองเจลิส

ทั้งนี้ครอบครัวของนักศึกษาชายประสงค์จะลอยอังคารในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย ส่วนครอบครัวของนักศึกษาหญิงจะนำอัฐิไปลอยอังคารที่ประเทศไทย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์