มูลนิธิกาญจนบารมี คัดกรองมะเร็งเต้านมผู้ด้อยโอกาส สนองพระราชประสงค์ ร.10

มูลนิธิกาญจนบารมี จัดโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมให้แก่ผู้ด้อยโอกาสทั่วประเทศ 3 แสนราย ในปีมหามงคล 2562 สนองพระราชประสงค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10

โครงการกาญจนบารมี เกิดขึ้นจากพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เมื่อปี 2539 ครั้งยังทรงดำรงพระอิสริยศสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร ทรงรับเป็นองค์ประธานในการจัดสร้างศูนย์บำบัดรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งครบวงจรแห่งแรกในประเทศไทย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในมหามงคลวโรกาสเถลิงถวัลย์ราชสมบัติเป็นปีที่ 50 และต่อมามีพระราชดำริให้จัดตั้งเป็นมูลนิธิกาญจนบารมี ในปี พ.ศ.2540

นายแพทย์สมยศ ดีรัศมี ประธานมูลนิธิกาญจนบารมี เปิดเผยว่าหน่วยคัดกรองมะเร็งเต้านมได้ออกบริการให้แก่ผู้ด้อยโอกาสมาแล้ว 231,900 คนนับตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา โดยในแต่ละครั้งหน่วยคัดกรองจะออกตระเวณครบทุกจังหวัด ซึ่งได้ให้บริการประชาชนมาแล้ว 5 รอบ ตรวจพบและให้การรักษาผู้เป็นมะเร็งแล้ว 300 ราย

รถตรวจคัดกรองมะเร็งเคลื่อนที่มูลนิธิกาญจนบารมี มีอุปกรณ์ตรวจทันสมัยที่สุดในภูมิภาค ให้ผลการตรวจรวดเร็ว ทำให้ประชาชนในชนบทได้รับบริการที่ดี โดยแต่ละปีมูลนิธิ ฯจะใช้งบประมาณระหว่าง 8 – 10 ล้านบาท

สำหรับในปี 2562 ซึ่งเป็นปีแห่งพระราชพิธีบรมราชาภิเษก หน่วยคัดกรองได้เริ่มออกบริการแก่ประชาชน และคาดว่าจะให้บริการครบ 3 แสนราย