ก.เกษตรฯ ลุยลดใช้ 3 สารเคมีอันตราย เปิดอบรมรุ่นแรก 23 พ.ค.

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ คณะกรรมการวัตถุอันตราย อนุมัติให้กระทรวงเกษตรฯประกาศใช้มาตรการจำกัดการใช้ 3 สาร พาราควอต ไกลโฟเซต และ สารคลอร์ไพริฟอส ในพืชผัก แต่ยังสามารถใช้ในพืชบางชนิดได้ อาทิ ยางพารา มันสำปะหลัง ปาล์ม และอ้อย เป็นต้น รวมถึงจำกัดพื้นที่ในการใช้อย่างชัดเจน

นายกฤษฎา กล่าวว่า ทางกระทรวงฯยังได้ออกมาตรการบังคับให้ผู้นำเข้า ผู้จำหน่าย ผู้ใช้ และผู้รับจ้าง ต้องเข้ารับการอบรมจากรมวิชาการเกษตร เพื่อรับใบประกาศนำมายืนยันว่าได้ผ่านการอบรมแล้ว จึงจะสามารถจำหน่าย หรือรับจ้างฉีดพ่นสารดังกล่าวได้ ซึ่งต่อไปการซื้อสารทั้ง 3 ชนิดไปใช้เกษตรกรจะต้องซื้อจากร้านที่ได้รับอนุญาต แสดงหลักฐานผ่านการอบรม พร้อมกับแสดงชนิดพืชที่ปลูก และพื้นที่ปลูก เพื่อกำหนดปริมาณวัตถุอันตรายที่จะซื้อได้

“ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสต๊อกหรือจำนวนสารเคมี 3 ชนิด พบว่า ปัจจุบันมีจำนวนสารเคมีอยู่ 42,000 ตัน คาดว่าช่วงไตรมาส3/2562 จนถึงช่วงต้นปี 2563 จะอนุญาตให้นำเข้าสารเคมี ไม่เกิน 2 หมื่นตัน และยังได้เร่งรัดกรมวิชาการเกษตร ในการดำเนินการตามมาตรการที่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการฯ เพื่อแสดงให้สังคมได้รู้ว่า กระทรวงฯ มีความจริงจังในเรื่องนี้ และคาดว่าภายใน 2 ปี จะมีการประกาศยกเลิกใช้ต่อไป” นายกฤษฎา กล่าว

นางสาวเสริมสุข สลักเพ็ชร์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า ขณะนี้กรมฯได้เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ของกรมวิชาการเกษตร 240 คน ซึ่งผ่านการอบรมหลักสูตรการใช้วัตถุอันตรายอย่างถูกต้องและปลอดภัยไปปฏิบัติหน้าที่วิทยากร เพื่ออบรมเจ้าหน้าที่ของกรมส่งเสริมการเกษตร การยางแห่งประเทศไทย(กยท.) และสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย 2,000 คน ตามแผนปฏิบัติการฝึกอบรมที่กรมวิชาการเกษตรได้จัดทำไว้ภายใต้มาตรการจำกัดการใช้วัตถุอันตราย 3 ชนิด ได้แก่ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส โดยเริ่มอบรมวันที่ 23 พฤษภาคม ณ สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรและศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตร ซึ่งเป็นหน่วยงานในส่วนภูมิภาคของกรมวิชาการเกษตร

นายกฤษฎา กล่าวว่า กรมฯ ยังขอความร่วมมือสมาคมที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สมาคมคนไทยธุรกิจเกษตร สมาคมอารักขาพืชไทย และสมาคมการค้านวัตกรรมเพื่อการเกษตรไทย เข้าร่วมรับการอบรมเป็นวิทยากรเพื่อไปอบรมเกษตรกรที่ปลูกปาล์มน้ำมัน มันสำปะหลัง ข้าวโพด และไม้ผล ร่วมกับกรมส่งเสริมการเกษตร โดยกำหนดจัดอบรมเจ้าหน้าที่จากสมาคมดังกล่าวรุ่นแรก 150 คนในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้เช่นเดียวกัน

“ช่วงเดือนพฤษภาคมนี้กรมวิชาการเกษตรอยู่ในระหว่างการสร้างวิทยากรร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อไปทำหน้าที่วิทยากรนำความรู้ที่ได้รับทั้งภาคทฤษฎีและปฎิบัติไปอบรมเกษตรกรกลุ่มเป้าหมาย 1.5 ล้านคนยังมีความจำเป็นต้องใช้สารทั้ง 3 ชนิดนี้ ส่วนการจัดอบรมวิทยากรรุ่นที่ 2 ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่จากการยางแห่งประเทศไทยเพื่อให้ครบ 2,000 คน กำหนดจัดวันที่ 6 มิถุนายนนี้ ” นางสาวเสริมสุข กล่าว

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์