นายอำเภอหัวหินใช้ยาแรงประกาศแจ้ง 170 โรงแรมเถื่อนเร่งยื่นขอใบอนุญาตประกอบกิจการภายใน 30 วัน

วันที่ 16 พฤษภาคม นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ลงนามในประกาศอำเภอเพื่อแจ้งเตือนให้ผู้ประกอบการกิจการโรงแรมที่ไม่มีใบอนุญาตตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)โรงแรม 2547 ในพื้นที่ อ.หัวหิน ให้เดินทางไปยื่นคำขอใบอนุญาตที่ว่าการอำเภอหัวหินภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2562 เป็นต้นไป สำหรับผู้ประกอบกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาตจะมีโทษอาญาตามกฎหมายจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมีโทษปรับอีกไม่เกินวันละ 1 หมื่นบาทตลอดระเวลาที่ยังฝ่าฝืน หลังจากที่ผ่านมามีการสำรวจพบว่าในพื้นที่ อ.หัวหิน มีการลงทุนเพื่อประกอบกิจการที่พักในรูปแบบต่างๆ จำนวนมาก

“ได้รับรายงานว่ามีการนำบ้านพักอาศัย บ้านเป็นหลัง บ้านพูลวิลล่า บ้านจัดสรร อพาร์ตเมนต์ รวมกว่า 170 แห่ง ประกอบกิจการในลักษณะการให้บริการสถานที่พักชั่วคราวสำหรับบุคคลโดยมีค่าตอบแทน ซึ่งเป็นการเช่าที่พักต่ำกว่าการเช่ารายเดือน เป็นบริการที่เข้าข่ายการประกอบธุรกิจโรงแรม ส่งผลกระทบกับความปลอดภัยที่มีคุณภาพและผลกระทบกับภาพลักษณ์ของเมืองหัวหินที่มีสถานที่พักตากอากาศในระดับโลก กระทบปัญหาความมั่นคงภายในกรณีชาวต่างชาติเข้าพักโดยผู้ประกอบการไม่แจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด” นายธนนท์กล่าว

นายอำเภอหัวหินกล่าวอีกว่า ได้เชิญผู้ประกอบการกว่า 170 ราย เพื่อประชุมทำความเข้าใจแนวทางการปฏิบัติเพื่อยื่นขอใบอนุญาตให้ถูกต้องที่สำนักงานเทศบาลเมืองหัวหิน โดยยึดถือแนวทางปฏิบัติตาม พ.ร.บ.โรงแรม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 2522 พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 2535 หลังจากนั้นเมื่อมีประกาศอำเภอแจ้งให้ดำเนินการตามระยะเวลาที่กำหนด ผู้ประกอบการรายใดที่ยังฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ จากกรณีการใช้อาคารที่พักอาศัยเปิดเป็นโรงแรม รวมทั้งตรวจสอบว่ามีการใช้อาคารถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ สำหรับการนำอาคารชุดในคอนโดมีเนียมเปิดเป็นห้องพักรายวันจะไม่มีมาตาการผ่อนผันใดๆ แต่เจ้าหน้าที่จะทำการล่อซื้อผ่านระบบออนไลน์ และยอมรับว่าต้องใช้งบประมาณค่อนข้างสูงเนื่องจากค่าเช่ามีราคาแพง

ด้านผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมเถื่อนรายหนึ่งระบุว่า จากมาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด ขอเรียกร้องให้ฝ่ายปกครองอำเภอตรวจสอบโรงแรมใน อ.หัวหิน ที่ทางราชการออกใบอนุญาตจำนวนมาก เข้าข่ายการใช้อาคารผิดประเภท ปัจจุบันยังเปิดให้บริการตามปกติ โดยอาศัยช่องว่างของกฎหมายตาม พ.ร.บโรงแรม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร และ พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อม ขณะยื่นต่อใบอนุญาตทุก 5 ปี เบื้องต้นหากโรงแรมใดใช้อาคารที่ไม่ถูกต้องตามที่ยื่นขออนุญาต เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นควรสั่งระงับใช้อาคาตามที่กฎหมายกำหนดทันที สำหรับการจัดระเบียบโรงแรมเถื่อนขอให้ทางราชการดำเนินการให้เป็นรูปธรรม เนื่องจากยังมีผู้ประกอบการจำนวนมากต้องการทำให้ถูกต้อง แต่บางส่วนอาจจะต้องยกเลิกกิจการจากภาวะเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวย

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์