หาดใหญ่โพล! เปิดผลสำรวจ ปชช. 14 จ. ภาคใต้ อ่วมหนัก! ค่าครองชีพ-หนี้สินครัวเรือน

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 2 กันยายน ผศ.วิวัฒน์ จันทร์กิ่งทอง ผู้จัดการศูนย์วิจัยนวัตกรรมทางธุรกิจ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ เปิดเผยว่าศูนย์ฯ ได้จัดทำดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคภาคครัวเรือนประชาชนใน 14 จังหวัดภาคใต้ 420 ตัวอย่าง พบว่าปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคมมาจากรายจ่ายด้านการท่องเที่ยวและซื้อสินค้าอุปโภค บริโภค วันแม่แห่งชาติและวันอีดิ้ลอัฎฮา

“รายได้จากการทำงาน รายจ่ายเพื่อซื้อสินค้าอุปโภค บริโภคที่จำเป็นในครัวเรือน และรายจ่ายด้านการท่องเที่ยว มาจากผลผลิตทางการเกษตร ยางพารา ปาล์มน้ำมัน มีราคาปรับตัวเพิ่มขึ้น และส่วนหนึ่งมาจากรายจ่ายจากการเดินทางท่องเที่ยวและการจับจ่ายใช้สอยสินค้าในช่วงวันแม่แห่งชาติ และวันอีดิ้ลอัฎฮา” ผศ.วิวัฒน์ กล่าว

ผศ.วิวัฒน์เปิดเผยว่ารายจ่ายเพื่อซื้อสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าและอสังหาริมทรัพย์ ปรับตัวลดลงเล็กน้อย เนื่องจากความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจและค่าครองชีพ ต้องการแรงกระตุ้นที่เป็นปัจจัยบวกจากภาครัฐและเอกชน โดยผลคาดการณ์ในอีก 3 เดือนข้างหน้ามีความเชื่อมั่น ภาวะเศรษฐกิจโดยรวม รายได้จากการทำงาน รายจ่ายเพื่อซื้อสินค้าอุปโภค บริโภคที่จำเป็นในครัวเรือน และด้านการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น มาจากสัญญาณที่ดีขึ้นของราคาสินค้าเกษตร ยางพารา ปาล์มน้ำมัน และบัตรสวัสดิการช่วยเหลือคนจน 11.67 ล้านคน ที่จะเริ่มให้วันที่ 1 ตุลาคม 2560

“ปัญหาเร่งด่วนที่ประชาชนให้รัฐบาล ให้ความช่วยเหลือคือ ค่าครองชีพ ส่วนปัจจัยที่มีผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันมากที่สุดคือ ค่าครองชีพ คิดเป็นร้อยละ 29.30 หนี้สินครัวเรือน ร้อยละ 22.40 และ ราคาสินค้า ร้อยละ 15.80” ผศ.วิวัฒน์ กล่าว

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์