ชุดพยัคฆ์ไพรเปิดยุทธการพิทักษ์ป่า ลุยตรวจพื้นที่เป้าหมาย พบนายทุนบุกรุก 3 จังหวัด 39 แห่ง

วันที่ 23 พฤษภาคม 2562 นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) ทีมปฏิบัติการร่วมเฉพาะกิจยุทธการพิทักษ์ป่า 1/2562 (นครศรีธรรมราช พัทลุง ตรัง) พร้อมด้วยนายสมนึก กุลหลัด หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ตรัง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สิเกา และกำลังเจ้าหน้าที่รวมประมาณ 20 นาย เดินเท้าเข้าไปตรวจสอบพื้นป่าสงวนแห่งชาติ ป่าสายควนหละป่าเขาหวาง พื้นที่หมู่ 2 ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง เนื้อที่จำนวน 19 ไร่ 3 งาน เพื่อตรวจสอบเอกซเรย์พื้นที่ หลังจากพื้นที่ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้ทำการจับกุมและตรวจยึดไว้ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2552 จากนั้นได้มีการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

รายงานข่าวแจ้งว่า จากการลงพื้นที่อาจจะมีนายทุนเข้าไปบุกรุกครอบครองพื้นที่ใหม่ โดยสภาพป่ากำลังฟื้นตัวตามธรรมชาติที่เริ่มอุดมสมบูรณ์ โดยพบมูลช้างที่เจ้าของนำไปรับจ้างชักลากไม้ยางพาราถ่ายไว้เป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีการตรวจสอบการครอบครองที่ดินปลูกปาล์มน้ำมันของนายทุนต่างชาติ ชาวมาเลเซีย จำนวน 8 แปลง เนื้อที่รวมกว่า 400 ไร่ ภายในเขตสงวนแห่งชาติ ป่าครองร่มเมือง ป่าสายควน และป่าเกาะอ้ายกลิ้ง หมู่ 12 ต.เขาวิเศษ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง และมีการยืนยันว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยเอกสาร ส.ค.1 ที่มีการนำไปขอออกเป็น น.ส.3 แล้วขายต่อๆ กันหลายทอดเชื่อว่าจะต้องเป็น ส.ค.1 บิน

นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) ทีมปฏิบัติการร่วมเฉพาะกิจยุทธการพิทักษ์ป่า 1/2562 (นครศรีธรรมราช พัทลุง ตรัง) กล่าวว่า พื้นที่แปลงดังกล่าวอยู่ในระหว่างกระบวนการตรวจสอบต่อสู้กันเรื่องเอกสาร แต่ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ยืนยันชัดเจนว่านายทุนผู้ถือครองกระทำการบุกรุกป่า เพราะพื้นที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ แต่เจ้าของยืนยันว่าตัวเองมีเอกสารสิทธิ์จากทางที่ดิน คือ น.ส.3 ที่มาจาก ส.ค.1 แต่ ส.ค.1 จะเชื่อไม่ได้อาจจะบินมาจากพื้นที่อื่นหรือเนื้อที่บวมขึ้นมาจากเดิม หรือเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่า ซึ่งจะต้องทำการตรวจสอบจากภาพถ่ายทางอากาศ

“ทั้งนี้ ทางกรมป่าไม้ก็จะต้องดำเนินการเสนอต่อไปยังกรมที่ดินเพื่อให้มีการยกเลิกเพิกถอนเอกสารสิทธิต่อไป ทั้งนี้ จะมีการเร่งรัดติดตามการตรวจสอบอย่างใกล้ชิด และจะแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบด้วย เพราะอาจจะเข้าข่ายการกระทำผิดเกี่ยวกับการฟอกเงินหรือผู้ครอบครองตัวจริงอาจไม่ใช่คนไทย แต่เป็นนายทุนต่างชาติ” นายนฤพนธ์กล่าว

นายนฤพนธ์กล่าวอีกว่า การลงพื้นที่ตรวจสอบการบุกรุกที่ดินในจังหวัดตรังครั้งนี้ เป็นไปตามแผนเฉพาะกิจยุทธการพิทักษ์ป่า 1/2562 (นครศรีธรรมราช พัทลุง ตรัง) ซึ่งตรวจสอบทั้งทางอากาศควบคู่กับภาคพื้นดิน สืบเนื่องจากหน่วยเฉพาะกิจปราบปราบพิเศษ หรือพยัคฆ์ไพร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการบุกรุกที่ดิน ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองกรุงหยัน อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช และป่าสงวนแห่งชาติบริเวณใกล้เคียง พบมีการบุกรุก จึงเปิดยุทธการดังกล่าวขึ้น เพื่อดำเนินการตรวจสอบพื้นที่รับผิดชอบใน 3 จังหวัด โดยการใช้อากาศยานบินสำรวจทางอากาศ เพื่อชี้เป้าให้ชุดภาคพื้นดินเข้าทำการตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการ พบการบุกรุกที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติทั้ง 3 จังหวัด รวม 39 แห่ง ประกอบด้วย จ.นครศรีธรรมราช พบบุกรุก 9 แห่ง เข้าตรวจภาคพื้นดินแล้ว 5 แปลง บินสำรวจที่ จ.พัทลุง พบบุกรุกจำนวน 15 แห่ง และ จ.ตรัง พบบุกรุกจำนวน 15 แห่ง

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์