กรมทรัพย์ ร่วม ศปอส.ตร.จับกุมแหล่งมือถือปลอมยึดของกลางได้กว่า 1.8 หมื่นชิ้น มูลค่ากว่า 5 ลบ.

กรมทรัพย์สินทางปัญญาผนึกกำลัง ศปอส.ตร. จับกุมแหล่งเก็บและแหล่งจำหน่ายอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือปลอมรายใหญ่ ยึดของกลางกว่า 1.8 หมื่นชิ้น มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท พร้อมเตือนประชาชนอย่าใช้ของปลอม เสี่ยงได้รับอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน

นายดิเรก บุญแท้ รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากนายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ให้ร่วมกับศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) นำโดยพล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ฯ และพล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์ฯ แถลงข่าวการจับกุมแหล่งเก็บและแหล่งจำหน่ายอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือปลอมเครื่องหมายการค้า Apple Samsung และ Oppo ณ ย่านเพชรเกษม และย่านถนนเสือป่า เมื่อวันที่ 29 พ.ค.2562 ที่ผ่านมา โดยยึดของกลางได้รวม 18,224 ชิ้น มูลค่าความเสียหายประมาณ 5 ล้านบาท

ทั้งนี้ กรมฯ ขอแนะนำให้ประชาชนทั่วไป ไม่ควรซื้อหรือสนับสนุนให้มีการจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา โดยเฉพาะอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือปลอมที่วางจำหน่ายอยู่ หากใช้ไปนานๆ อาจเกิดระเบิดขึ้นมา ทำให้เป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้ รวมถึงสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอื่นๆ ที่ไม่มีคุณภาพและก่อให้เกิดอันตรายหรือความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินทางสำหรับประชาชนผู้บริโภค เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า อะไหล่รถยนต์ ยารักษาโรค และเครื่องสำอาง เป็นต้น

“การป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เนื่องจากปัญหาดังกล่าวมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ และกรมฯ จะเดินหน้าทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.) และกองบัญชาการตำรวจนครบาล และตัวแทนเจ้าของเครื่องหมายการค้าในการป้องกันและปรามปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างเข้มข้นต่อไป”

อย่างไรก็ตาม หากผู้ใดพบการจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งถือว่าเป็นของผิดกฎหมาย สามารถแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือแจ้งต่อกรมฯ ได้ที่สายด่วน 1368