ผู้ว่าฯ ยันห้ามก่อสร้างตั้งแต่ 1 เม.ย.แล้ว สั่งรื้อนั่งร้าน เข้มเอาเรื่องถึงที่สุด!

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. พร้อมคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่ตรวจสอบเครนก่อสร้างหักโค่น ภายในซอยเจริญกรุง 36 ถนนเจริญกรุง เขตบางรัก โดยได้ประชุมร่วมกับผู้เกี่ยวข้อง อาทิ ตำรวจ ผอ.โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ ว่า เหตุดังกล่าวเกิดเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. จากการตรวจสอบพบว่าอาคารดังกล่าวเดิมเป็นคอนโดมิเนียม ต่อมาได้ยื่นขอใบอนุญาตปรับปรุงอาคาร เมื่อเจ้าหน้าที่กองควบคุมอาคาร สำนักการโยธา และ ฝ่ายโยธา สำนักงานเขตบางรัก ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่ามีการดัดแปลงอาคารคอนโดมิเนียมเป็นโรงแรม ดังนั้นเขตบางรัก จึงออกคำสั่งระงับการก่อสร้าง ในวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา เนื่องจากผิดกฎหมาย ตามพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร

ขณะเดียวกันเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ออกตรวจเส้นทางในพื้นที่บางรักและตรวจสอบอาคารดังกล่าว เพื่อเตรียมความพร้อมการจัดประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 ระหว่างวันที่ 22-23 มิ.ย.นี้ ซึ่งพบว่ามีคนงานก่อสร้างจำนวนหลายคน ดังนั้น ตำรวจจึงเข้าตรวจสอบแคมป์พักคนงานก่อสร้าง เพื่อตรวจดูใบอนุญาตต่อไป

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวต่อว่า ขณะนี้กองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) อยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียดสาเหตุการเกิดเหตุที่แท้จริง ทั้งนี้ในวันนี้ได้สั่งการให้นายไทวุฒิ ขันแก้ว รองผู้อำนวยการสำนักการโยธา และสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นำเครนลงมาจากอาคาร รวมทั้งรื้อนั่งร้านออกให้หมด ภายในวันนี้ เพื่อป้องกันวัสดุอุปกรณ์ตกหล่นซ้ำลงมาอีกอย่างไรก็ตาม กทม.จะดำเนินคดีทุกข้อหา ทั้งข้อหาฝ่นฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่นและขออนุญาตก่อสร้างอาคารไม่ถูกต้อง โดยจะรวบรวมหลักฐาน ส่งพนักงานสอบสวน สน.บางรัก ต่อไป ทั้งนี้ ยืนยันว่า ห้ามก่อสร้างเด็ดขาด หากพบว่ามีการฝ่าฝืน หรือมีคนงานตอกตะปูแม้แต่ตัวเดียว กทม.จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด เพราะบริเวณดังกล่าวเกิดเหตุมาถึง 4 ครั้งแล้ว เพื่อไม่เกิดขึ้นอีก

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ได้สั่งการไป 50 เขต ให้ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรง ทั้งป้ายโฆษณา และเครนในพื้นที่ เนื่องจากเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งมีลมกรรโชกแรง เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ขณะเดียวกันพื้นที่ก่อสร้างต่างๆ จะต้องมีวิศวกร เข้ามาควบคุมงาน ไม่ใช่มีเฉพาะหัวหน้าคนงานเท่านั้น

 

 

ที่มา : ข่าวสด