12 องค์กร แถลงการณ์หนุนใช้กัญชาทางการแพทย์เพื่อให้หมอพื้นบ้านเดชา ศิริภัทร ใช้รักษาผู้ป่วยกรณีเฉพาะรายได้อย่างต่อเนื่อง

12 องค์กร แถลงการณ์หนุนใช้กัญชาทางการแพทย์เพื่อให้หมอพื้นบ้านเดชา ศิริภัทร ใช้รักษาผู้ป่วยกรณีเฉพาะรายได้อย่างต่อเนื่อง และทันต่อความต้องการของผู้ป่วย

ผู้สื่อข่าว ”ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2562 มีเครือข่าย 12 องค์กรขอประกาศสนับสนุนการใช้กัญชาทางการแพทย์ที่ประชาชนสามารถพึ่งตนเองได้

ทั้งนี้ เครือข่าย 12 องค์กรขอเรียกร้องต่อรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกุล ใช้อานาจบริหาร ในการสั่งการให้ อ.ย. ผ่านสูตรน้ำมันกัญชาของหมอพื้นบ้านเดชา ศิริภัทร เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยที่หมดหวัง จากโรงพยาบาลนับหมื่นรายที่ลงทะเบียนรอคอยรับยาอยู่อย่างน่าเวทนา

โดยที่คณะกรรมการพิจารณาตำรับยา 2 คณะของกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือกได้พิจารณา ผ่านสูตรน้ำมันเดชา ศิริภัทรแล้ว แต่ไปติดอยู่ที่การพิจารณาอนุมัติของ อ.ย. ซึ่งมีทีท่าถ่วงเวลาให้เนิ่นช้าต่างจากกรณีของ ร.พ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ที่สามารถผ่านกระบวนการขออนุญาตทั้งการปลูก การผลิต การจำหน่ายและนำเข้า และได้รับการอนุมัติจาก อ.ย. จนสามารถขอรับกัญชาของกลางจำนวน 662 กิโลกรัมจาก ป.ป.ส. ในระยะเวลาเพียง 6 วัน (11 – 17 มิถุนายน 2562)

ยิ่งกว่านั้น ”น้ำมันกัญชา” (สูตรสารสกัดกัญชาผสม น้ำมันมะกอก) ของโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรยังสามารถนำมาใช้รักษาผู้ป่วยได้ โดยไม่ต้องผ่านการพิจารณาขึ้นทะเบียนตำรับจาก อ.ย. หรือต้องมีประสบการณ์การใช้ในผู้ป่วยหนึ่งพันรายมาก่อนแต่อย่างใด

นอกจากนี้ น้ำมันกัญชาสูตรดั้งเดิมของหมอพื้นบ้านเดชา ก็แตกต่างจากสูตรดัดแปลงของโรงพยาบาลอภัยภูเบศรตรงที่ผสมด้วยน้ำมันมะพร้าวไม่ใช่น้ำมันมะกอกเท่านั้นเอง

อนึ่ง ในการปรุงยาน้ำมันกัญชาสูตรหมอเดชา เพื่อผู้ป่วยเฉพาะราย ย่อมสามารถใช้กรรมวิธีปรุงยาตามภูมิปัญญาของหมอพื้นบ้านโดยไม่ต้องใช้มาตรฐานเดียวกับการผลิตยาแผนปัจจุบัน ซึ่งต้องใช้มาตรฐานการผลิต GMP WHO หรือ GMP ASEAN หรือ GMP PICs แต่อย่างใด

ในขณะที่หมอเดชาพยายามทำทุกวิถีทางที่จะทำตามกฎหมายเพื่อให้ผู้ป่วยที่รอรับยาจานวนหลายหมื่นคน สามารถมียาใช้ให้เร็วที่สุดแต่ อ.ย.กลับถ่วงเวลาจนผู้ป่วยไม่มียาให้ใช้ต่อเนื่องมาเป็นเวลาเกือบ 4 เดือนแล้ว การที่ อ.ย.ไม่ยอมอนุญาตตำรับน้ำมันเดชา ทำให้นายเดชาไม่สามารถขอรับวัตถุดิบกัญชาของกลางจาก ป.ป.ส. และความล่าช้าดังกล่าวทำให้มีผู้ป่วยมะเร็งตายไปแล้วกว่า 50 คนในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งเป็นแรงกดดันทางจิตใจต่อนายเดชา ศิริภัทร เพราะมีผู้ป่วยมาขอรับยาทุกวันโดยไม่มียาให้

3) เครือข่าย 12 องค์กรขอเรียกร้องต่อรัฐมนตรีนายอนุทิน ชาญวีรกุล ให้ใช้อำนาจบริหารระหว่างที่ยังไม่ได้ แก้ไขกฎหมาย เพื่อเปิดทางให้แพทย์แผนไทยและหมอพื้นบ้านที่ผ่านการอบรมความรู้กัญชาจากกรมการแพทย์แผนไทยฯแล้ว ให้สามารถปลูกและผลิตยากัญชาเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยตามหลักธรรมจรรยาได้โดยไม่ชักช้า

ทั้งนี้ รายชื่อองค์กรร่วม 12 องค์กร ได้แก่

มูลนิธิข้าวขวัญ
มูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ
มูลนิธิชีววิถี (BIOTHAI)
มูลนิธิเกษตรกรรมยั่งยืน (ประเทศไทย)
มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค
มูลนิธิสุขภาพไทย
มหาวิทยาลัยรังสิต
เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก
เครือข่ายกสิกรรมธรรมชาติ
ขบวนการสร้างเสริมสุขภาพประชาชน (ขสช.)
เครือข่ายผู้ป่วย (Healthy Forum)
คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.)