จับตา! พายุลูกใหม่ “ดานัส” กรมอุตุฯออกประกาศเตือนภัย ฉบับ 3 “ฝนตกหนักถึงหนักมาก”

กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือนภัย ฉบับที่ 3 เรื่องฝนตกหนักถึงหนักมาก กระทบหลายจังหวัดพื้นที่ภาคใต้ ภาคตะวันออก รวมถึงกทม.และปริมณฑล ช่วง 16-19 ก.ค. พร้อมจับตาดูพายุลูกใหม่ “ดานัส” ที่กำลังทวีความรุนแรงเป็นพายุโซนร้อน บริเวณตอนบนของเกาะลูซอน ฟิลิปปินส์ ช่วง 17-18 ก.ค.นี้

วันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 เมื่อเวลา 17.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนภัยลักษณะอากาศ ฉบับที่ 3 เรื่อง “ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้ ภาคตะวันออก และคลื่นลมแรง (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 19 กรกฎาคม 2562) ”

ประกาศฉบับดังกล่าวระบุว่า ในช่วงวันที่ 16-19 กรกฎาคม 2562 บริเวณภาคใต้และภาคตะวันออกมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากไว้ด้วย ซี่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

สำหรับทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร และอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง โดยหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 21 กรกฎาคม 2562 โดยจะมีผลกระทบตามภาคต่าง ๆ ดังนี้

ในวันที่ 16 กรกฎาคม 2562

ภาคตะวันออก: มีฝนตกหนักบางแห่งจังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคใต้ฝั่งตะวันออก: มีฝนตกหนักบางแห่งจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

ภาคใต้ฝั่งตะวันตก: มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

ในช่วงวันที่ 17-19 กรกฎาคม 2562

ภาคกลาง: มีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดกาญจนบุรี ราชบุรี นครปฐม สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคตะวันออก: มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณจังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคใต้ฝั่งตะวันออก: มีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

ภาคใต้ฝั่งตะวันตก: มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

ทั้งนี้เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้และภาคตะวันออกมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น

อนึ่ง พายุดีเปรสชันบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ดานัส”แล้ว คาดว่าจะเคลื่อนตัวผ่านตอนบนของเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ ลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนบนในช่วงวันที่ 17-18 กรกฎาคม 2562

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์ กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

พายุดีเปรสชันที่ปกคลุมบริเวณด้านตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศฟิลิปปินส์ ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนดานัส “DANAS” แล้ว โดยมีทิศทางการเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตก คาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนตัวผ่านเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนบน ในช่วงวันที่ 17-18 กรกฎาคม 2562 นี้


คลิกอ่านเพิ่มเติม…กรมอุตุฯออกประกาศเตือนภัย ฉบับที่ 5 “ฝนตกหนักถึงหนักมาก และคลื่นลมแรง” 17-19 ก.ค.นี้ ‘กทม.’โดนด้วย