ศิริราชจัดแสดงซุ้มปิรามิด เผยภาพการทรงงานร.9 โอกาสครบรอบ 1 ปี สวรรคต

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 6 กันยายน ที่ลานหน้าพิพิธภัณฑ์ศิริราชพิมุขสถาน นายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการ “ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์” ซึ่งจัดขึ้นเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงงานหนักเพื่อบรรเทาทุกข์ของราษฎรทุกคน ในช่วงครบ 1 ปีแห่งการเสด็จสวรรคต

นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า นิทรรศการครั้งนี้จัดทำซุ้มสัญลักษณ์ขนาดใหญ่ขึ้น ภายนอกเป็นภาพปิรามิดกลับหัว สอดคล้องกับบทพระราชทานสัมภาษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 แก่ผู้สื่อข่าวเนชั่นแนลจีโอกราฟฟิกว่า “เคยมีผู้กล่าวไว้ว่า ราชอาณาจักรนั้นเปรียบเสมือนปิรามิด มีพระมหากษัตริย์อยู่บนยอด และมีราษฎรอยู่เบื้องล่างแต่สำหรับประเทศไทยแล้ว ทุกอย่างดูเหมือนจะตรงกันข้าม นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้ข้าพเจ้าต้องปวดคอและบริเวณไหล่อยู่เสมอ” แสดงให้เห็นถึงการทรงงานหนักของในหลวงร.9 ที่ทรงทำเพื่อคนไทยตลอดมา โดยด้านในจัดแสดงภาพพระราชกรณียกิจนับแต่ทรงครองราชย์ทั้งหมด 4 ภาค จำนวน 28 ภาพ เปรียบเหมือนการตามเสด็จฯพระองค์ ตั้งแสดงกลางแจ้งเปรียบเหมือนการทรงงานหนักไม่ว่าฝนจะตกหรือแดดจะร้อน

รศ.พญ.ตุ้มทิพย์ แสงรุจิ หัวหน้าหน่วยพิพิธภัณฑ์ศิริราช กล่าวว่า สำหรับนิทรรศการครั้งนี้ นอกจากจะมีการจัดซุ้มสัญลักษณ์ขนาดใหญ่แล้ว ยังได้จัดแสดงวิดีทัศน์สี่มิติ 9.09 นาที บนจอภาพยนตร์ขนาดใหญ่ ฉายภาพวิดีทัศน์ส่วนพระองค์และพระฉายาลักษณ์พระราชกรณียกิจ ขณะเสด็จฯ ไปเยือนจังหวัดต่างๆ และสหรัฐอเมริกา ซึ่งหาชมได้ยาก ทั้งนี้ ในวันที่ 27 กันยายน คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับเกียรติจาก ศ.พิเศษ ดร.นพ.สรรใจ แสงวิเชียร ซึ่งมีโอกาสได้รับเสด็จในหลวง ร.9 ครั้งโดยเสด็จฯ ในหลวง รัชกาลที่ 8 มายังโรงพยาบาลศิริราช และ ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ธีรวัฒน์ กุลทนันทน์ อดีตคณบดีคณะแพทยศาสตร์ที่เคยได้ถวายงาน มาร่วมบรรยายในเรื่อง พระมหากรุณาธิคุณของในหลว งร.9 กับโรงพยาบาลศิริราช ให้คนรุ่นใหม่ได้ซึมซับพระราชจริยวัตรของพระองค์

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถเข้าชม ณ พิพิธภัณฑ์ศิริราชพิมุขสถาน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันนี้ – 31 ตุลาคม เวลา 10.00-17.00 น. ปิดทำการวันอังคารและวันหยุดนักขัตฤกษ์ และวันที่ 25-27 ตุลาคม เนื่องในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

 


ที่มา มติชนออนไลน์