ที่ประชุมใหญ่ตุลาการศาลปกครองสูงสุด เลือก ‘ชั่งทอง’ นั่งตุลาการศาลรธน.

เครดิตภาพ-มติชนออนไลน์
ที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดมีมติคัดเลือก นายชั่งทอง โอภาสศิริวิทย์ ตุลาการศาลปกครองสูงสุด ไปดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

นายประวิตร บุญเทียม ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองสูงสุด ในฐานะโฆษกศาลปกครอง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ ๗ สิงหาคม ๒๕๖๒ ได้มีการประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด เพื่อคัดเลือกตุลาการในศาลปกครองสูงสุดไปดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากมาตรา ๒๐๐ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้มีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ได้รับเลือกโดยที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด จำนวน ๒ คน โดยรัฐธรรมนูญกำหนดว่าต้องเป็นตุลาการในศาลปกครองสูงสุดซึ่งดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าตุลาการศาลปกครองสูงสุดมาแล้วไม่น้อยกว่า ๕ ปี ซึ่งในปัจจุบันมีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ได้รับการคัดเลือกโดยที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดอยู่แล้ว จำนวน ๑ คน
จึงต้องคัดเลือกเพิ่มอีก ๑ คน

ทั้งนี้ ในการประชุมใหญ่ครั้งแรก เมื่อวันที่ ๑๐ กรกฎาคม ๒๕๖๒ ไม่มีตุลาการในศาลปกครองสูงสุดที่มีสิทธิได้รับคัดเลือกให้ความยินยอมที่จะไปทำหน้าที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จึงยังไม่สามารถคัดเลือกผู้ที่จะไปดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้ ที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด จึงมีมติให้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาลดระยะเวลาการดำรงตำแหน่งตุลาการในศาลปกครองสูงสุด เพื่อให้ผู้ที่ดำรงตำแหน่งตุลาการในศาลปกครองสูงสุดต่ำกว่า ๕ ปี มีสิทธิได้รับการคัดเลือกเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้ตามมาตรา ๒๐๐ วรรคสาม ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ที่บัญญัติให้ในกรณีจำเป็นอันไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ให้คณะกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีอำนาจประกาศลดระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของตุลาการศาลปกครองสูงสุดที่กำหนดไว้ไม่น้อยกว่า ๕ ปีได้ แต่จะลดลงเหลือน้อยกว่า ๒ ปีมิได้ และต่อมา คณะกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้มีมติให้ลดระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของตุลาการศาลปกครองสูงสุดที่จะได้รับการคัดเลือกให้ไปดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจากไม่น้อยกว่า ๕ ปี เป็นไม่น้อยกว่า ๓ ปี ทำให้มีผู้ที่มีคุณสมบัติที่จะได้รับการคัดเลือกให้ไปดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเพิ่มจากเดิมที่มีจำนวน ๑๔ คน เป็น ๒๕ คน

ผลการประชุมปรากฏว่า มีผู้ให้ความยินยอมที่จะไปดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จำนวน ๑ คน คือ นายชั่งทอง โอภาสศิริวิทย์ ตุลาการศาลปกครองสูงสุด ที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด จึงมีมติด้วยคะแนนเสียงเกินกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนตุลาการในศาลปกครองสูงสุดทั้งหมด คัดเลือกนายชั่งทอง โอภาสศิริวิทย์ ไปดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ สำนักงานศาลปกครองจะส่งชื่อของผู้ได้รับการคัดเลือกไปยังวุฒิสภา โดยผู้ได้รับการคัดเลือกจะต้องได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภาด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของวุฒิสภา ตามมาตรา ๒๐๔ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

สำหรับนายชั่งทอง โอภาสศิริวิทย์ ปัจจุบันอายุ ๖๖ ปี ๑๑ เดือน และมีประวัติการศึกษา ดังนี้
– ปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ.ศ. ๒๕๑๘
– ปริญญาตรี นิติศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช พ.ศ. ๒๕๔๖
– ปริญญาโท รัฐศาสตร์ (บริหารรัฐกิจ) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พ.ศ. ๒๕๓๕
– Post Graduate Diploma ด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม จากสถาบันนานาชาติด้านสิ่งแวดล้อม ประเทศเนเธอร์แลนด์ พ.ศ. ๒๕๒๖
– ปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาผู้นำทางสังคมธุรกิจและการเมือง มหาวิทยาลัยรังสิต พ.ศ. ๒๕๕๗

ประวัติการฝึกอบรม
– ประกาศนียบัตรหลักสูตรกฎหมายปกครองและวิธีการพิจารณาคดีปกครอง ตามมาตรฐานที่ ก.ศป. รับรอง รุ่นที่ ๒ พ.ศ. ๒๕๕๔
– ประกาศนียบัตรกฎหมายมหาชน รุ่นที่ ๑๐ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
– ประกาศนียบัตรนักบริหารระดับอาวุโส รุ่นที่ ๑๐ สถาบันพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานคร
– ประกาศนียบัตรนักบริหารระดับสูง รุ่นที่ ๓๔ สถาบันพัฒนาข้าราชการพลเรือน ก.พ.
– ประกาศนียบัตรชั้นสูง การบริหารเศรษฐกิจสาธารณะสำหรับนักบริหารระดับสูง รุ่นที่ ๒ สถาบันพระปกเกล้า
– ปริญญาบัตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร หลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักรภาครัฐร่วมเอกชน ปี พ.ศ. ๒๕๔๘ – ๒๕๔๙

ประวัติการรับราชการ
– กรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม
– เลขาธิการสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
– ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี
– ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ