“AIS ACADEMY” เปิดเวทีขอนแก่นกระจายองค์ความรู้สู่ภูมิภาค “ผู้ว่าสมศักดิ์” พร้อมหนุนเอกชนรับมือดิจิทัลดิสรัปต์

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2562 บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) ได้จัดงาน “AIS ACADEMY FOR THAIS : to the region องค์ความรู้สู่ภูมิภาค ภารกิจคิดเผื่อเพื่อคนไทย” ณ จังหวัดขอนแก่น เป็นเมืองที่สองสำหรับเวทีระดับภูมิภาค หลังจากได้จัดงานนี้ที่เชียงใหม่เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

โดยภายในงานได้เปิดเวทีให้ผู้เชี่ยวชาญจากภาคธุรกิจชั้นนำมาแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในการปรับตัวรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของโลกธุรกิจ อาทิ “กิตติพงษ์ อัศวพิชยนต์” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธูรกิจคลาวด์และซอฟท์แวร์ โซลูชั่น บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด, “Chris Barker” ผู้ก่อตั้ง CBC – Global Transportation and Technology Consulting Firm

พร้อมกันนี้มีเวทีสัมมนาให้ความรู้ในหัวข้อ “สูตรลับ data ปั้นธุรกิจให้โดน” กับวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิอีกหลายท่านไม่ว่าจะเป็น “อนันต์ แก้วร่วมวงศ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) “นวลพรรณ ชัยนาม” ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด วัตสัน ประเทศไทย “สุรเดช ทวีแสงสกุลไทย” กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) และผู้ก่อตั้ง บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคเคทีที) จำกัด และ “ดร.กวิณพงศ์ ฉัตรานนท์” หัวหน้าแผนงานบริหารข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล Big Data เอไอเอส

“ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล” ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวในการเปิดงานว่า ขอนแก่นเป็นเมืองจัดงานสัมมนาหรือไมซ์ซิตี้ (MICE city) เป็นเมืองหลักศูนย์กลางเศรษฐกิจสำคัญของภาคอีสาน ทั้งยังเป็นอีกหนึ่งเมืองสมาร์ทซิตี้ที่มีการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

โดยในปีที่ผ่านมาขอนแก่นมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจถึง 4.2% มากกว่าตัวชี้วัดที่กำหนดไว้ที่ 3.6% ถือว่าขอนแก่นเป็นเมืองที่เติบโตได้เกินเป้าหมาย

ทั้งในอีก 2 เดือนข้างหน้า จังหวัดขอนแก่นได้รับคัดเลือกให้เป็นพื้นที่ทดลองทดสอบงานวิจัยเทคโนโลยี 5G โดยได้ทำบันทึกความตกลงร่วมมือกับ “กสทช.” สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติแล้ว

“ท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก ไม่ว่าจะเป็นทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง จำเป็นที่จะต้องปรับตัวอย่างมากมาย ท่ามกลางการเกิดกระแสดิจิทัลดิสรัปชั่น หน่วยงานรัฐจะเป็นตัวช่วยสนับสนุนภาคเอกชน เพื่อรองรับแรงกระทบจากปัจจัยภายนอก ซึ่งในการจัดงานครั้งนี้เป็นโอกาสที่ดีเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ และการแสวงหาอนาคตต่อไป”