ลำพูนแผ่นดินไหว 3.1 เสี่ยงกระทบพระธาตุหริภุญชัย

เมื่อเวลา 07.39 น. ของวันที่ 10 กันยายน แผ่นดินไหวที่ อ.เมือง จ.ลำพูน เกิดแรงสั่นสะเทือนขึ้นทำให้ประชาชนทั่วไปสามารถรับรู้ได้ โดยในช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งเบื้องต้นโบราณสถานสำคัญของ จ.ลำพูนหลายแห่งไม่ได้รับผลกระทบหรือเสียหายใดๆ แต่ประชาชนที่อยู่ในพื้นต่างก็กังวลใจถึงแรงสั่นสะเทือนหากเกิดขึ้นบ่อยครั้ง โดยเฉพาะที่วัดพระธาตุหริภุญชัย ต.ในเมือง อ.เมืองลำพูน ซึ่งมีพระบรมธาตุหริภุญชัย อายุกว่า 1,350 ปี ซึ่งปกติก็มีปลายยอดปลีที่เอียงเล็กน้อย จนชาวบ้านเกรงว่าหากเกิดไหวบ่อยครั้งจะได้รับผลกระทบ ซึ่งนอกจากนี้ยังมีวัดเก่าแก่ เช่น วัดจามเทวี วัดพระยืน มีเจดีย์ที่สร้างในสมัยพระนางจามเทวี ก็เกรงว่าจะได้รับผกระทบ

ด้านนางบุญทิน บุญสม อายุ 65 ปี แม่ค้าขายลอตเตอรี่ ในบริเวณวัดพระธาตุหริภุญชัย กล่าวว่า ในตอนเช้านี้ก็ได้รับรู้ถึงการสั่นสะเทือน ก็รู้สึกนึกว่าตัวเองมึนหัวแต่ไม่ใช่กลายเป็นแผ่นดินไหว แต่ก็ไม่มากนักไม่มีอะไรเสียหาย ซึ่งส่วนใหญ่ในเช้าวันนี้ก็มีคนพูดกันว่าแผ่นดินไหวแต่ไม่รุนแรงมาก แต่หากบ่อยครั้งก็กลัวอันตรายกับประชาชน และที่วัดพระธาตุนี้ก็กลัวกระทบกับโบราณสถานภายในวัด ทั้งพระธาตุหริภุญชัย หอไตร วิหารวัด ซึ่งล้านแต่สร้างมานานเก่าแก่กว่า 1 พันปีแล้ว

ส่วนจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวครั้งนี้อยู่ที่บ้านศรีบัวบาน ต.ศรีบัวบาน อ.เมืองลำพูน ชาวบ้านรับรู้แรงสั่นสะเทือนและได้ยินเสียงลั่นเปรี้ยงคล้ายยางระเบิด 2 ครั้ง แต่ไม่ดังมากนัก ก็รู้สึกกลัวเหมือนกันประกอบกับที่ตนเองอยู่นี้อยู่ในแนวเขตของรอยเลื่อนแม่ทา ที่จะมีการเคลื่อนไหวของเปลือกโลกจะมีแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง

นางสายใจ ปวงคะเล อายุ 42 ปี บ้านศรีบัวบาน หมู่ 1 ต.ศรีบัวบาน อ.เมือง จ.ลำพูน กล่าวว่า ตอนเช้านี้แรงสั่นสะเทือนและได้ยินเสียงลั่นเปรี้ยงคล้ายยางระเบิด 2 ครั้ง แต่ไม่ดังมากนัก ก็รู้สึกกลัวเหมือนกันประกอบกับที่ตนเองอยู่นี้อยู่ในแนวเขตของรอยเลื่อนแม่ทา

 

ที่มา : มติชนออนไลน์