ปรับปรุงตลาด กทม.เล็งชำระสินค้าผ่านบาร์โค้ด

เมื่อวันที่ 11 กันยายน พ.ต.อ.จิรัฏฐ์ จึงภัทรนิษฐ์ ประธานกรรมการบริหารกิจการสำนักงานตลาด กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานตลาด กทม.อยู่ระหว่างพัฒนาโครงการตลาดธนบุรี (สนามหลวง 2) โดยมีแนวคิดให้ร้านค้าในตลาด กทม.ทุกร้าน ดำเนินโครงการชำระค่าสินค้าผ่านทางบาร์โค้ด ลักษณะเดียวกับการสแกนบาร์โค้ดเพื่อจ่ายค่าวินมอไซเตอร์ไซค์ที่นิยมในขณะนี้

“ขณะนี้ตลาดธนบุรีเป็นตลาดต้นไม้ ปลาสวยงาม และสัตว์เลี้ยง ซึ่งส่วนใหญ่สัตว์เลี้ยงจะมีความเกี่ยวเนื่องกับโรคไข้หวัดใหญ่ที่กำลังแพร่ระบาด ล่าสุดสำนักงานตลาด กทม.จึงเข้าไปติดตั้งเจลล้างมือเพื่อระงับการแพร่เชื้อภายในตลาด ให้ผู้ซื้อช่วยรักษาความสะอาดภายหลังจับสัตว์เลี้ยง รวมถึงเปิดแอปพลิเคชั่นสมาร์ทมาร์เก็ต (Smart Market) โดยให้บริษัท กสช โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เข้าไปให้ความรู้แก่ร้านค้าและเชิญเข้าร่วมโครงการ จากนั้นจะปรากฎร้านค้าภายในแอปพลิเคชั่นเพื่อให้ผู้ซื้อสามารถสั่งซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชั่นได้” พ.ต.อ.จิรัฏฐ์ กล่าวและว่า

ตลาดธนบุรีเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของ กทม.มีแผงค้า 3,500 แผง ใหญ่กว่าตลาดอื่นๆ ของ กทม.ถึง 10 เท่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างหารือรื้อแผงค้าบางส่วนออก เพื่อจัดทำอาคารจอดรถ เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่าเกิดปัญหาจราจรติดขัด และจัดทำทางเดินให้สัญจรอย่างสะดวก

พ.ต.อ.จิรัฏฐ์ กล่าวต่อไปว่า เนื่องจากตลาด กทม.ไม่ใช่ตลาดเอกชน จึงมีระเบียบ กฎเกณฑ์ และเงื่อนไขหลายอย่างทำให้การดำเนินการไม่คล่องตัว และว่า สำหรับการแต่งตั้งผู้อำนวยการสำนักงานตลาดคนใหม่แทนคนเก่าที่ลาออกนั้น ขณะนี้ได้แต่งตั้งคณะกรรมการคัดสรรและประกาศรับสมัครผู้อำนวยการตลาด ทั้งนี้ คุณสมบัติเบื้องต้นต้องมีอายุไม่เกิน 55 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป มีผลงานด้านบริหารงานตลาดเป็นที่ประจักษ์ ขณะนี้ยังไม่มีใครในใจเป็นพิเศษ เพียงขอให้เป็นคนเก่ง บริหารงานสำนักงานตลาด กทม.ได้

 

ที่มา : มติชนออนไลน์