เตรียมรับมือ! พายุโซนร้อน “เผห์ผ่า” กระทบไทย ฝนตกหนัก 22-26 ก.ย.

เมื่อวันที่ 21 กันยายน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผย ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศ ในวันที่ 20 กันยายน ประเทศไทยตอนบน มีฝนฟ้าคะนองและลมกันโชกแรง กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือตอนล่างภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย

เนื่องด้วย พายุโซนร้อน “เผห์ผ่า” (TAPAH) บริเวณด้านตะวันออกของเกาะไต้หวัน มีแนวโน้มจะเคลื่อนเข้าประเทศญี่ปุ่นตอนใต้ในช่วงวันที่ 22-23 กันยายน ทำให้ประเทศไทยภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก รวมถึงกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งกับลมกระโชกแรง สำหรับในช่วงวันที่ 22-26 กันยายน นี้

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้รับทราบถึงสถานการณ์ดังกล่าว มีความเป็นห่วงเป็นใยพี่น้องประชาชน ที่อาจได้รับผลกระทบดังกล่าวต่อเส้นทางการจราจรในหลายพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น จุดที่มีน้ำท่วมขัง จุดเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ และจุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรในทุกพื้นที่ ออกปฏิบัติหน้าที่ อย่างเคร่งครัด ทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และในพื้นที่ต่างจังหวัด โดยเน้นให้มีการบูรณาการกำลังร่วมกันในการอำนวยความสะดวกการจราจรกับกองบังคับตำรวจจราจรกลาง กองบังคับการตำรวจทางหลวง และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ในถนนที่มีการจราจรหนาแน่น เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ใช้รถใช้ถนน สัญจรไปมา และในการเร่งระบายรถ อย่างเต็มกำลังในชั่วโมงเร่งด่วน รวมไปถึงการจัดชุดเฉพาะกิจ เคลื่อนที่เร็ว บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดูแลช่องทางจราจร เคลื่อนย้ายสิ่งกีดขวาง อาทิ กิ่งไม้หัก ต้นไม้ หรือ เสาไฟฟ้า โค่นล้ม

รองโฆษก ตร. กล่าวต่ออีกว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้ฝากขอบคุณ ถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนาย ชุดตำรวจจิตอาสาและจิตอาสาทุกภาคส่วน ที่น้อมนำพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการมีจิตสาธารณะและปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง ด้วยความเสียสละและทำงานกันอย่างหนักในการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรในช่วงที่ผ่านมาซึ่งมีพายุฝน ฟ้า คะนอง บ่อยครั้ง และขอให้พี่น้องประชาชนเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ในครั้งนี้อีกด้วย

พร้อมกันนี้ขอประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนพี่น้องประชาชนเตรียมพร้อมรับมือและระมัดระวังอันตรายจากสถานการณ์ภัยทางธรรมชาติ โดยให้ติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ประชาชนนั้นสามารถรับทราบถึงสถานการณ์ที่ทันต่อเหตุการณ์ รวมไปถึงการสร้างช่องทางการรับรู้ คำแนะนำแก่ประชาชนก่อนและขณะเกิดพายุฝน ทั้งนี้ ขอความร่วมมือให้ตรวจเช็คสภาพรถ เครื่องยนต์ สภาพอากาศและเส้นทางก่อนออกเดินทาง เติมน้ำมันให้พร้อมเพียงพอต่อการเดินทาง เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง และสามารถสอบถามข้อมูลเส้นทางการจราจร หรือ แจ้งอุบัติเหตุ ขอความช่วยเหลือรถเสีย ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้ที่ สายด่วน บก.จร. 1197 ตลอด 24 ชั่วโมง และสำหรับผู้ที่เดินทาง ในพื้นที่ต่างจังหวัด สามารถติดต่อสายด่วน ตำรวจทางหลวง 1193 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์