คปค.ระดมสมองปลดล็อก “14 โรคเบิกประกันสังคมไม่ได้” หาทางออก 20 ก.ย.

เมื่อวันที่ 12 กันยายน นายมนัส โกศล ประธานเครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน (คปค.) กล่าวว่า ปัจจุบันสำนักงานประกันสังคม (สปส.) มีข้อกำหนดในการให้บริการรักษาโรคมะเร็ง 10 ชนิด และนอกเหนือจากนั้นก็จะมีข้อกำหนดต่างๆ ขณะเดียวกันยังมีอยู่ 14 โรค และการบริการที่ไม่สามารถเบิกตามสิทธิประกันสังคมได้ ซึ่งบางอย่างก็สมควรต้องมีการปรับปรุงแก้ไขใหม่ โดยเมื่อไม่นานมานี้ ทางเครือข่ายได้เข้ายื่นหนังสือต่อ นพ.อำนวย กาจีนะ ประธานอนุกรรมการพัฒนาระบบการบริการทางการแพทย์ของคณะกรรมการการแพทย์ (บอร์ดการแพทย์) ประกันสังคม โดยขอให้ปรับเปลี่ยนในเรื่องของการตรวจสุขภาพเพิ่มเติม ซึ่งเดิมการตรวจสุขภาพหลายอย่างไม่เข้าเกณฑ์ของประกันสังคม โดยได้ขอยื่นปรับปรุงแก้ไขประกาศคณะกรรมการแพทย์ มาตรา 63(2) เพิ่ม ตรวจสุขภาพในช่องปาก, ตรวจครรภ์ ฝากครรภ์, ตรวจมะเร็งต่อมลูกหมาก และตรวจมะเร็งลำไส้ใหญ่ นอกจากนี้ ในวันที่ 20 กันยายนนี้ทางเครือข่ายจะมีการหารือกันถึงประเด็นรายละเอียดของ 14 ข้อที่ไม่สามารถเบิกประกันสังคมได้ว่ามีข้อไหนปลดล็อกได้บ้าง หรือเพิ่มเติมแนบท้ายได้บ้าง โดยจะมีการหารือกันที่โรงแรมเบย์ ศรีนครินทร์

ด้าน นพ.อำนวยกล่าวว่า ในระบบประกันสังคมมีการตรวจรักษาในหลายกลุ่มโรค ส่วนข้อเสนอที่ทางเครือข่ายได้ยื่นมานั้น เมื่อเร็วๆ นี้ ทางอนุกรรมการได้เชิญตัวแทน คปค.เข้าหารือเกี่ยวกับประเด็นเหล่านี้ ซึ่งได้รับไว้พิจารณาและส่งต่อกรรมการการแพทย์ที่มี นพ.ชาตรี บานชื่น เป็นประธานพิจารณาในรายละเอียดต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเว็บไซต์ของสำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th กรณีโรคและการบริการอื่นๆ ที่ไม่สามารถใช้สิทธิจากประกันสังคม ประกอบด้วย 14 ข้อ ดังนี้

1.โรคหรือการประสบอันตรายอันเนื่องจากการใช้สารเสพติดตามกฎหมายว่าด้วยยาเสพติด

2.โรคเดียวกันที่ต้องใช้ระยะเวลารักษาตัวในโรงพยาบาลประเภทคนไข้ใน 180 วัน ในหนึ่งปี ยกเว้นกรณีที่มีความจำเป็นตามดุลพินิจของคณะกรรมการการแพทย์

3.การบำบัดทดแทนไตกรณีไตวายเรื้อรัง ยกเว้นกรณีไตวายเฉียบพลันที่มีระยะเวลารักษาไม่เกิน 60 วัน ให้มีสิทธิได้รับบริการทางการแพทย์ และกรณีเจ็บป่วยด้วยโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย ให้สิทธิได้รับบริการทางการแพทย์ โดยการบำบัดทดแทนไตด้วยวิธีการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม ด้วยวิธีล้างช่องท้องด้วย น้ำยาอย่างถาวร และด้วยวิธีปลูกถ่ายไต ตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขและวิธีการปลูกถ่ายไต ตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขและอัตราที่กำหนดในประกาศสำนักงานประกันสังคม

4.การกระทำใดๆ เพื่อความสวยงามโดยไม่มีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์

5.การรักษาที่ยังอยู่ในระหว่างการค้นคว้าทดลอง

6.การรักษาภาวะมีบุตรยาก

7.การตรวจเนื้อเยื่อเพื่อการผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะ ยกเว้นการปลูกถ่ายไขกระดูก

8.การตรวจใดๆ ที่เกินความจำเป็นในการรักษาโรคนั้น

9.การผ่าตัดอวัยวะ ยกเว้นการปลูกถ่ายไขกระดูก ปลูกถ่ายไต การเปลี่ยนอวัยวะกระจกตาตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด

10.การเปลี่ยนเพศ

11.การผสมเทียม

12.การบริการระหว่างรักษาตัวแบบพักฟื้น

13.ทันตกรรม ยกเว้นถอนฟัน อุดฟัน ขูดหินปูน ผ่าฟันคุด และการใส่ฟันเทียมชนิดถอดได้ บางส่วน หรือทั้งปาก

14.แว่นตา

 

ที่มา : มติชนออนไลน์