ฝนมา!!! ช่วยลดฝุ่น PM2.5 กรุงเทพฯ-ปริมณฑล

คพ.เร่งดำเนินการตามบัญชานายกฯ มั่นใจฝุ่น PM2.5 ลดลง หลังความกดอากาศสูงที่แผ่จากประเทศจีนอ่อนกำลังลง แถมปริมาณฝนตกเพิ่ม 20% ช่วยชะล้าง

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยรายงานคุณภาพอากาศ (ค่า PM2.5) ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ร่วมกับกรุงเทพมหานคร ประจำวันที่ 1 ตุลาคม 2562 พบว่า ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ตรวจวัดได้ระหว่าง 40 – 81 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินเกณฑ์มาตรฐาน 15 สถานี (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้แก่ แขวงหิรัญรูจี เขตธนบุรี, ริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน, แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ แขวงดินแดง เขตดินแดง, แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา, ริมถนนพระราม 4 เขตปทุมวัน, ริมถนนอินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี, ริมถนนลาดพร้าว เขตวังทองหลาง, ริมถนนดินแดง เขตดินแดง, แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง,

ต.บางกรวย อ.บางกรวย นนทบุรี, ต.ทรงคะนอง อ.พระประแดง สมุทรปราการ, ต.ตลาด อ.พระประแดง สมุทรปราการ, ต.ปากน้ำ อ.เมือง สมุทรปราการ, ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน สมุทรสาคร

ทั้งนี้ปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มลดลง ตามการรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยาประจำวันที่ 1 ตุลาคม 2562 รายงานว่า ความกดอากาศสูงที่แผ่จากประเทศจีนได้อ่อนกำลังลง ลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคเหนือตอนล่าง ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณมีหมอกบางในตอนเช้า และมีฝนเพิ่มขึ้นในบริเวณประเทศไทยตอนบน มีส่วนช่วยทำให้การสะสมของฝุ่นละอองในพื้นที่ กทม.และปริมณฑลเริ่มลดลง ตั้งแต่ช่วงคืนของวันที่ 30 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีคุณภาพอากาศที่อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

“จากสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 สูงเกินมาตรฐานดังกล่าว กระทรวงสาธารณสุขยังคงประกาศแจ้งเตือน ให้ประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงทางสุขภาพที่จะได้รับผลกระทบจากฝุ่น PM2.5 ได้แก่ เด็กเล็ก /หญิงตั้งครรภ์ /ผู้สูงอายุ/ และผู้มีโรคประจำตัว ในพื้นที่ที่ฝุ่นละอองเกินมาตรฐานควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรม หรือออกกำลังกายกลางแจ้ง หากจำเป็นต้องออกนอกบ้านเป็นเวลานาน ควรสวมหน้ากากอนามัย เพื่อเป็นการป้องกันฝุ่นละออง รวมถึงป้องกันโรคติดต่อในระบบทางเดินหายใจ ซึ่งเป็นไปตามหลักการป้องกันไว้ก่อน”

นายประลองกล่าวว่า คพ. ได้แจ้งประสาน กทม. บก.จร. กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินมาตรการตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ “การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง” ที่ได้ผ่านความเห็นชอบจาก กก.วล. ตามข้อสั่งการของท่านนายกรัฐมนตรีในที่ประชุม ณ ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2562 รวมทั้งขอความร่วมมือประชาชนงดการเผาในที่โล่งทุกชนิด บำรุงรักษาเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดควันดำ ใช้ระบบขนส่งสาธารณะทดแทนการใช้รถส่วนบุคคล ตรวจสอบและไม่ใช้รถขนส่งสาธารณะที่มีควันดำ และขอความร่วมมือสถานที่ก่อสร้างและโรงงานอุตสาหกรรมควบคุมและลดการระบายฝุ่นและมลพิษทางอากาศ

“ในที่ประชุม ท่านนายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำ มาตรการจากการประชุมรวมทั้งข้อสั่งการและข้อคิดเห็นจากกระทรวงต่างๆ เสนอคณะรัฐมนตรีโดยเร็ว”

คพ.ได้ติดตาม ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 พบว่าตั้งแต่เวลา 22.00 น. ของวันที่ 30 กันยายน 2562 ค่า PM 2.5 ในหลายพื้นที่มีค่าลดลงอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งถึงช่วงเช้าของวันที่ 1 ตุลาคม 2562 โดยเกือบทั้งหมดค่า PM 2.5 ลดลงต่ำกว่าค่ามาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ทั้งนี้เนื่องจากแนวความกดอากาศสูงอ่อนกำลังลง ประกอบกับช่วงหัวค่ำของเมื่อวาน (วันที่ 30 กันยายน 2562) เกิดฝนตกในหลายพื้นที่ของ กทม.และปริมณฑล ซึ่งจากรายงานกรมอุตุนิยมวิทยา รายสัปดาห์ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2562 จะมีปริมาณฝนเพิ่มขึ้น เป็นร้อยละ 20 ของพื้นที่ ประกอบกับอิทธิพลจากลมตะวันออกเฉียงใต้ พัดเข้าสู่พื้นที่ กทม.และปริมณฑล ลักษณะเช่นนี้ จะทำให้ปริมาณ PM 2.5 ที่สะสมในบรรยากาศลดลง