คพ.ปลื้ม! สภาพอากาศดี วันนี้ค่า PM2.5 ลด เกือบทุกพื้นที่

แฟ้มภาพ

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผย กรมควบคุมมลพิษ(คพ.) ร่วมกับกรุงเทพมหานคร รายงานคุณภาพอากาศ (ค่า PM2.5) ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ประจำวันที่ 4 ตุลาคม 2562 ว่า ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ตรวจวัดได้ระหว่าง 11 – 39 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ปริมาณฝุ่นละอองมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย แต่ในสภาพโดยรวมในทุกพื้นที่ของกทม.และปริมณฑล สถานการณ์ได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

โดยมีคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ณ เวลา 07.00 น. ที่อยู่ในเกณฑ์ดีมาก จำนวน 30 พื้นที่ พื้นที่ที่อยู่ในเกณฑ์คุณภาพอากาศดีจำนวน 16 พื้นที่ และคุณภาพอากาศปานกลางเหลือเพียง จำนวน 1 พื้นที่ สถานการณ์ฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลกลับเข้าสู่สภาวะปกติเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ จากรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยาประจำวันที่ 4 ตุลาคม 2562 เมื่อเวลา 07.00 น. ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลยังคงมีฝนฟ้าคะนองในระยะนี้ ซึ่งจะทำให้สถานการณ์ฝุ่นละอองในหลายพื้นที่ในเขต กทม.และปริมณฑลดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“คพ. ได้ติดตาม ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 พบว่าตั้งแต่เวลา 07.00 น.ของวันที่ 3 ตุลาคม 2562 ค่า PM 2.5 ในหลายพื้นที่มีค่าลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เนื่องจากอิทธิพลของความกดอากาศต่ำที่เคลื่อนที่ปกคลุมพื้นที่ ประกอบกับเกิดฝนตกในหลายพื้นที่ของ กทม.และปริมณฑลของช่วงค่ำของเมื่อวานที่ผ่านมา”

จากรายงานกรมอุตุนิยมวิทยา รายสัปดาห์ ในช่วงวันที่ 4-7 ต.ค. 62 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางระลอกใหม่จากประเทศจีนจะแผ่เข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทะเลจีนใต้ตอนบน ซึ่งคาดว่าจะแผ่ปกคลุมภาคเหนือ และภาคกลางตอนบนในระยะต่อไป ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ซึ่งอาจต้องทำการเฝ้าระวังสถานการณ์และเตรียมความพร้อมในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือในสัปดาห์ถัดไป

อย่างไรก็ตาม คพ. ยังคงติดตามและรายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศในพื้นที่ กทม.และปริมณฑลอย่างต่อเนื่อง และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ติดตามข้อมูลสถานการณ์คุณภาพอากาศในพื้นที่ผ่านทางเว็บไซต์ air4thai.pcd.go.th และแอพพลิเคชั่น Air4Thai