ประกาศใช้แล้ว! โชว์ใบขับขี่อัจฉริยะผ่านแอพพ์ขนส่ง-สำเนา กับตำรวจจราจร แทนฉบับจริงได้

วันที่ ๑๗ ตุลาคม ๒๕๖๒ เว็บไชต์ราชกิจจานุเษกษา ได้เผยแผ่ประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่องการแสดงใบอนุญาตขับรถด้วยวิธีการทางข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์และสำเนาภาพถ่ายใบอนุญาตขับรถพ.ศ.2562 โดยที่ปัจจุบันกรมการขนส่งทางบกได้มีการพัฒนาให้สามารถแสดงใบอนุญาตขับรถ ผ่านแอปพลิเคชันของกรมการขนส่งทางบกบนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น สมาร์ทโฟนแท็บเล็ตแทนการพกพาใบอนุญาตขับรถแบบเดิมประกอบกับพระราชบัญญัติจราจรทางบก(ฉบับที่12)พ.ศ.2562

กำหนดให้ผู้ขับขี่ที่แสดงใบอนุญาตขับรถด้วยวิธีการทางข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์หรือสำเนาภาพถ่ายใบอนุญาตขับรถตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดให้ถือว่ามีใบอนุญาตขับรถอยู่กับตัวแล้วดังนั้นเพื่อให้มีแนวทางการแสดงใบอนุญาตขับรถอาศัยอำนาจตามความในมาตรา31/1วรรคสองแห่งพระราชบัญญัติจราจรทางบกพ.ศ.2522ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติจราจรทางบก(ฉบับที่12)พ.ศ.2562อธิบดีกรมการขนส่งทางบกออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ๑ในประกาศนี้“ใบอนุญาตขับรถ”หมายความว่าใบอนุญาตขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์หรือใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกแล้วแต่กรณี ข้อ2การแสดงใบอนุญาตขับรถด้วยวิธีการทางข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์หรือสำเนาภาพถ่ายใบอนุญาตขับรถให้กระทำได้เฉพาะกรณีผู้ขับรถมีใบอนุญาตขับรถที่ออกด้วยระบบคอมพิวเตอร์ที่มี QRCode ซึ่งมีวิธีการแสดงดังต่อไปนี้

(๑)การแสดงใบอนุญาตขับรถโดยแสดงผ่านแอปพลิเคชัน DLT QR LICENCE ของกรมการขนส่งทางบกซึ่งทำให้ปรากฏภาพใบอนุญาตขับรถเสมือนจริง

(๒)การแสดงใบอนุญาตขับรถโดยแสดงจากภาพที่ได้จากการสั่งเก็บภาพ(Capture)จากแอปพลิเคชัน DLTQRLICENCE ของกรมการขนส่งทางบก

(๓)การแสดงใบอนุญาตขับรถบนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ซึ่งเป็นภาพใบอนุญาตขับรถที่ได้จากการถ่ายภาพใบอนุญาตขับรถ

(๔)การแสดงใบอนุญาตขับรถที่ทำสำเนาเอกสารจากใบอนุญาตขับรถโดยจะเป็นภาพขาวดำหรือสีก็ได้การแสดงใบอนุญาตขับรถตาม(2)(3)และ(4)ต้องปรากฏข้อมูลใบอนุญาตขับรถทั้งด้านหน้าและด้านหลังอย่างครบถ้วนถูกต้องตามรูปแบบใบอนุญาตขับรถและต้องปรากฏเครื่องหมาย QRcode ที่ชัดเจน เพื่อให้เจ้าพนักงานจราจรสามารถใช้ตรวจสอบข้อมูลใบอนุญาตขับรถได้

ข้อ3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๒๐ กันยายน พ.ศ.๒๕๖๒ เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ ๑๑ กันยายน พ.ศ.๒๕๖2

พีระพล ถาวรสุภเจริญ

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก

คลิกอ่านรายละเอียดที่นี่