“ศักดิ์สยาม” สั่งขนส่งทางบก ศึกษาติดจีพีเอส”รถยนต์-จยย.ส่วนบุคคล”

แฟ้มภาพ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนามคม เปิดเผยในการตรวจเยี่ยมและติดตามผลการดำเนินงานของกรมการขนส่งทางบก ที่กรมการขนส่งทางบก ว่า ได้มอบนโยบายให้กรมการขนส่งทางบกศึกษาเรื่องการติดตั้งอุปกรณ์ติดตาม(จีพีเอส) รถยนต์ส่วนบุคคลและจักรยานยนต์ส่วนบุคคล จากปัจจุบันที่ได้มีการติดตั้งจีพีเอสทั้ง รถรับจ้างสาธารณะ รถบรรทุก รถตู้โดยสาร และรถโดยสารสาธารณะ เป็นต้น สำหรับรถส่วนบุคคลอาจจะเริ่มจากรถใหม่ก่อน และได้มอบหมายให้ศึกษาว่าทำอย่างไรที่จะมีอุปกรณ์และค่าบริการที่ราคาไม่แพง ด้านกฎหมาย และหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงอุตสาหกรรม เป็นต้น เพื่อให้สามารถติดตามข้อมูลด้านการขับขี่ได้ครอบคลุมทั้งระบบ คาดว่าจะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนลงได้ ซึ่งข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก ระบุว่าประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนสูงเป็นอันดับ 9 ของโลก โดยเฉพาะการเสียชีวิจากรถจักรยานยนต์

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ทั้งนี้ จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยและลดการก่ออาชญากรรมได้ เพราะการเข้าใช้อุปกรณ์จีพีเอสตามมาตรฐานของกรมขนส่งทางบกต้องใช้ใบขับขี่ซึ่งจะมีข้อมูลผู้ขับขี่ สามารถติดตามเส้นทางการขับขี่ ความเร็วขับขี่ได้ การใช้ด้านค่าใช้จ่ายในการติดตั้งและค่าบริการจีพีเอสถูกลง จากเดิมที่ค่าอุปกรณ์และติดตั้งราคาเป็นหมื่นบาท ค่าบริการ 500-700 บาท แต่ปัจจุบันปรับลดลงมาที่ราว 3,000 บาท และค่าบริการาว 300 บาท และคาดว่าราคาน่าจะปรับลงได้อีกในอนาคต ซึ่งจะทำให้เจ้าของรถเข้าถึงได้ในราคาที่ถูกลง และหากจะนำมาใช้ทั้งระบบราคาต้องไม่แพง เข้าถึงได้

“การแก้ปัญหาขณะนี้แก้ที่ปลายเหตุ เช่น การดักจับรถที่ขับเร็วด้วยการตั้งด่านตรวจเพื่อออกไปสั่ง แต่หากมีระบบจีพีเอสจะสามารถตรวจสอบรถได้ทุกประเภทเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการกำกับดูแลต่อไป จะทราบได้เลยว่ารถคันไหนขับเร็วเกินกำหนด สามารถออกใบสั่งได้เรียลไทม์ ส่วนระยะแซงมีระยะเวลาให้ขับเร็วกว่ากำหนดราว 2 นาที โดยกรมขนส่งทางบกจะเริ่มคุยกับกระทรวงอุตสาหกรรมในเดือนนี้เพื่อหารือด้านข้อกฎหมายและระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง หากต้องแก้กฎกระทรวงอาจจะทำได้เร็ว คาดมีผลบังคับใช้ 6 เดือน กฎหมายใหญ่อาจจะใช้เวลาถึงปี อย่างไรก็ตาม คาดระยะเวลาบังคับใช้ 1 ปี ไม่น่าจะนานกว่านั้น เป็นการเริ่มทำที่กลางน้ำ คือติดตั้งจีดีพีในรถยนต์ที่ออกมาแล้วเพื่อให้เกิดขึ้นเร็ว ส่วนหากจะมีการติดตั้งจีพีเอสแต่ต้นน้ำก็ต้องไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป” นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า

ด้านความกังวลว่าจะกระทบต่อสิทธิ์ของประชาชนและเป็นการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลมากเกินไปหรือไม่นั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า จะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนก่อนการดำเนินการ เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและเพื่อให้เกิดความเจ้าใจที่ตรงกัน ซี่งสิ่งที่อยากให้เกิดขึ้นคือความปลอดภัยและลดการเสียชีวิตซึ่งมีคุณค่ามากกว่าที่ต้องเสียค่าติดตั้งอุปกรณ์

“การออกกฎหมายใหม่มา อาจจะกระทบสิทธิ์ประชาชนบ้าง แต่หากไม่เสียหายมากแต่จะช่วยลดจำนวนการเสียชีวิต ลดความสูญเสียมูลค่าทางเศรษฐกิจลงได้ เราก็ต้องยอมเพื่อสร้างผลประโยชน์ต่อส่วนรวม” นายศักดิ์สยาม กล่าว

 

ที่มา:มติชนออนไลน์