ค่าฝุ่นจิ๋ว PM2.5 กรุงเทพฯ-ปริมณฑล กลับมาเกินมาตรฐาน 15 จุด

คพ.เผยค่าฝุ่น PM 2.5 ประจำวันเกินเกณฑ์มาตรฐานสูงขึ้นใน 15 พื้นที่ บูรณาการทุกหน่วยงาน แก้ไขปัญหา

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า ปริมาณค่าฝุ่นละออง PM2.5 วันที่ 23 ตุลาคม 2562 ณ เวลา 07.00 น. ที่ดำเนินการตรวจวัดโดย “คพ.และกทม. มีค่าระหว่าง 31 – 69 มค./ลบ.ม เมื่อเปรียบเทียบกับข้อมูลปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ณ เวลา 07.00 น. ของเมื่อวาน (วันที่ 22 ตุลาคม 2562) จะพบว่า ปริมาณฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นและเกินเกณฑ์มาตรฐานในหลายพื้นที่ของ กทม. และปริมณฑล

ในช่วงเช้านี้ พบพื้นที่ในเขตของ กทม. และปริมณฑล ที่มีคุณภาพอากาศเกินเกณฑ์ค่ามาตรฐาน (เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) โดยอยู่ในเกณฑ์ที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (พื้นที่สีส้ม) จำนวน 15 พื้นที่ พื้นที่ที่มีคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง (พื้นที่สีเหลือง) จำนวน 24 พื้นที่ และพื้นที่ที่มีคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ดี (พื้นที่สีเขียว) จำนวน 8 พื้นที่

ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศแจ้งเตือน ในพื้นที่ที่ฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน (พื้นที่สีส้ม) ให้ประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงทางสุขภาพที่จะได้รับผลกระทบจากฝุ่น PM2.5 ได้แก่ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัวหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรม หรือออกกำลังกายกลางแจ้ง หากจำเป็นต้องออกนอกบ้านเป็นเวลานาน ควรสวมหน้ากากอนามัย เพื่อเป็นการป้องกันฝุ่นละออง รวมถึงป้องกันโรคติดต่อในระบบทางเดินหายใจ ซึ่งเป็นไปตามหลักการป้องกันไว้ก่อน

ทั้งนี้ จากข้อมูลรายงานสภาพอากาศ ของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่าตั้งแต่ช่วงเวลา 01.00 น. เป็นต้นมา พื้นที่ กทม. ยังคงเกิดภาวะลมสงบ อุณหภูมิจะสูงขึ้น กับมีหมอกในตอนเช้า ทำให้ในช่วงเช้านี้ จะยังคงมีการสะสมของฝุ่นละอองต่อเนื่องจากช่วงค่ำของเมื่อวานอยู่

อย่างไรก็ตามในวันนี้ พื้นที่ กทม.และปริมณฑล จะมีเมฆบางส่วน กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ซึ่งเป็นส่วนช่วยให้การสะสมของในละอองในช่วงของวันนี้มีแนวโน้มลดลง

“คพ.ได้แจ้งประสานข้อมูล ให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง รับทราบข้อมูล ทั้งนี้หน่วยงานต่างๆ ดังกล่าว ได้ระดมกำลัง และอุปกรณ์ พร้อมทั้งออกปฏิบัติงานตามมาตรการภายใต้แผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองโดยด่วนต่อไป”

ขอให้ประชาชนได้ติดตามข้อมูลสถานการณ์คุณภาพอากาศในพื้นที่ผ่านทางเว็บไซต์ air4thai.pcd.go.th แอพพลิเคชั่น Air4Thai และข้อมูลจากกทม.

สายด่วนกรมควบคุมมลพิษ 1650 สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 สายด่วนกรมการขนส่งทางบก 1584 สายด่วน บก.จร. 1197 สายด่วน ขสมก. 1348 (สำหรับรถโดยสารประจำทาง ขสมก.และรถร่วมฯ) และสายด่วน กทม. 1555