กรมอุตุฯเตือนสัปดาห์หน้า มี 2 ปรากฎการณ์ที่น่าเป็นห่วง-ต้องคอยติดตาม

แฟ้มภาพ
อธิบดีกรมอุตุฯ แจงการประกาศเริ่มต้นฤดูหนาวไม่ได้แปลว่าจะต้องหนาวเสมอไป ระบุสัปดาห์หน้ายังมี 2 ปรากฏการณ์ที่ต้องคอยติดตาม คือการเกิดหมอก และปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก

เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2562 ดร.ภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า หลังจากพายุแมตโมเริ่มอ่อนกำลังลง ปรากฏการณ์ที่น่าเป็นห่วงอีก 2 เรื่องในสัปดาห์หน้า คือ ปัญหาหมอก และฝุ่นละอองขนาดเล็ก ซึ่งต้องติดตามกันต่อไป โดยเฉพาะช่วง 3-5 พ.ย.ที่อากาศจะอุ่นขึ้น และลมจะนิ่งลง แต่หากมีสภาวะฝนตก หรือลมแรงเกิดขึ้นอีกก็จะทำให้ปัญหาฝุ่นละอองดีขึ้นกว่าที่คาดไว้ก็เป็นได้

นอกจากนี้ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ยังได้กล่าวว่า “ขออนุญาตนำเรียนพี่น้องประชาชนนิดหนึ่งว่า ความเข้าใจที่ว่า การประกาศการเริ่มต้นฤดูหนาวคือจะต้องหนาว อันนี้ไม่ใช่นะครับ แต่การเริ่มต้นฤดูหนาวเราจะมีดัชนี และตัวแปรสำหรับดูว่าฤดูหนาวเริ่มต้นแล้วหรือยัง เช่น เรื่องลมเปลี่ยนทิศหรือไม่ อุณหภูมิเริ่มลดลง เริ่มมืดเร็วขึ้น เป็นต้น เหล่านี้เป็นสัญญานการเริ่มต้น แต่การที่จะหนาวหรือไม่ ขึ้นกับมวลอากาศหนาวที่ลงมา ถ้าลงมาเมื่อใดก็หนาวเมื่อนั้น ซึ่งต้องติดตามต่อไป”

ส่วนในเรื่องเส้นทางพายุในเดือนพฤศจิกายน น่าจะลงไปทางตอนล่างของประเทศมากกว่าตอนบน เนื่องจากแนวโคจรของดวงอาทิตย์ต่ำไปทางตอนใต้มากขึ้น แต่คาดว่าจะมีค่าเฉลี่ยปริมาณฝนน่าจะลดลงกว่าปีที่ผ่านมาเล็กน้อย

สำหรับบริเวณความกดอากาศสูงค่อนข้างแรงได้แผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางแล้ว ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส และมีลมแรง ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียสกับมีลมแรง ก่อนจะเริ่มอุ่นขึ้นอีกครั้งในสัปดาห์หน้า