โป๊ปโมบิล! เผยโฉมรถยนต์พระที่นั่งสมเด็จพระสันตะปาปา ระหว่างเยือนไทย

มอกรณี สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก จะเสด็จเยือนราชอาณาจักรไทยอย่างเป็นทางการในวันที่ 20-23 พฤศจิกายน ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้สมเด็จพระสันตะปาปาเสด็จเข้าเฝ้าฯ เป็นการส่วนพระองค์ ในวันที่ 21 พฤศจิกายนนี้ด้วย

โดย สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส จะเสด็จออกจากกรุงโรม ด้วยเที่ยวบินพระที่นั่ง เวลา 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น 19 พฤศจิกายน มาถึงท่าอากาศยานกองทัพอากาศ ดอนเมือง (บน.6) วันที่ 20 พฤศจิกายน เวลา 12.30 น. ตามเวลาประเทศไทย จากนั้น วันที่ 21 พฤศจิกายน สมเด็จพระสันตะปาปา มีกำหนดเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐบาล คณะทูตานุทูต ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

วันที่ 22 พฤศจิกายน สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส  เสด็จยังจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย เพื่อพบปะผู้นำคริสตชนต่างนิกายผู้นำหรือผู้แทนผู้นับถือศาสนาอื่นๆ ในประเทศไทยพร้อมกับบรรดาผู้นำสถาบันอุดมศึกษา คณาจารย์และนิสิตนักศึกษา ก่อน เสด็จยังอาสนวิหารอัสสัมชัญ บางรัก เพื่อประกอบพิธีบูชามิซาเพื่อบรรดาเยาวชนโดยมีเยาวชนไทย 4,000 คน จากทั่วประเทศเข้าร่วมพิธี

เช้าวันที่ 23 พฤศจิกายน สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส จะเสด็จออกจากประเทศไทยโดยเครื่องบินพระที่นั่ง ที่สนามบินกองทัพอากาศดอนเมืองไปยังกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

สำหรับช่วงหนึ่งของการพบปะประชาชน มีรายงานว่า ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ได้จัดรถยนต์กระบะ หรือที่เรียกว่า โป๊ปโมบิล (popemobile) ในการรองรับ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประทับบนรถกระบะ ยี่ห้อ นิสสัน นาวาร่า NP300

โดยรถดังกล่าวเป็นรถกระบะยกสูงสีขาวขนาดสองประตูดัดแปลงกระบะด้านหลัง มีเก้าอี้สีขาวติดตั้งอยู่ตรงกลาง พื้นของรถปูด้วยพรมแดง ด้านข้างบริเวณในกระบะ บุด้วยหนังสีขาวนุ่ม มีการติดตั้งโครงเหล็กเป็นเสาหลังคาและที่จับยึดรอบกระบะ มีกระจกแก้วใสด้านบน  ส่วนด้านท้ายของรถดัดแปลงเป็นบันได 4 ขั้น

ด้านในห้องโดยสาร กระจกด้านหลังของรถถูกนำออก เช่นเดียวกับพนักพิงศีรษะของคนขับและผู้นั่งด้านข้าง มีการต่อช่องแอร์ที่สามารถปรับระดับได้ออกมาด้านนอก 2 ช่อง ใช้ป้ายทะเบียน SCV1 อันหมายถึงการเป็นนครรัฐวาตินกันตามภาษาลาติน

โดยรถดังกล่าว ไม่มีการติดตั้งกระจกกันกระสุนแต่ประการใด

ผู้สื่อข่าวติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมไปยัง นิสสัน ประเทศไทย ได้รับข้อมูลเบื้องต้นว่า เป็นเรื่องจริง แต่ยังไม่สามารถให้ข้อมูลเพิ่มเติมได้มาก เป็นการจัดทำขึ้นของผู้จัดจำหน่าย คาดว่าจะมีการแถลงรายละเอียดเพิ่มเติมในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส เคยเสด็จด้วย รถกระบะ นิสสัน มาแล้ว ในการเสด็จเยือนเกาะเมาริติอุสในมหาสมุทรอินเดียเมื่อไม่นานที่ผ่านมา

มีรายงานว่า การตัดสินใจใช้รถที่ไม่หรูหราเป็นพระประสงค์ของโป๊ปฟรานซิสเองที่เคยกล่าวไว้ว่า นักบวชควรใช้รถธรรมดา ที่ผ่านมาพระองค์ไม่เคยใช้รถลิมูซีนคันใหญ่ที่มีกระจกกันกระสุนเหมือนกับอดีตประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิกพระองค์อื่นๆ แต่ทรงเลือกประทับรถยนต์ราคาไม่แพง ไม่ว่าจะทรงประทับอยู่ที่นครรัฐวาติกันหรือแม้กระทั่งการเสด็จพระราชดำเนินต่างแดนก็ตาม เมื่อเดือน มกราคม ปี 2561 ระหว่างเสด็จเยือนเปรู รถพระที่นั่งเคยยางรั่วจนเป็นข่าวดัง


ที่มา:มติชนออนไลน์