ครม.ตีเส้นท่อไอเสีย จยย.ใหม่ เทียบเท่ายูโร 4 แก้มลพิษทางอากาศ

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน เลขที่ มอก. 2915 -2561 ตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม ฉบับที่ 5126 (พ.ศ. 2562) ซึ่งกำหนดให้การผลิตรถจักรยานยนต์ เฉพาะด้านความปลอดภัย-สารมลพิษจากเครื่องยนต์ต้องอยู่ระดับที่ 7 หรือเทียบเท่ายูโร 4

ร่างกฎกระทรวงนี้เป็นการสอดรับกับเป้าหมายของรัฐบาลที่ต้องการแก้ปัญหามลพิษทางอากาศ เพราะไอเสียจากรถจักรยานยนต์เป็นตัวการสำคัญของอากาศเสีย ที่ผ่านมามาตรฐานไอเสียจักรยานยนต์ของประเทศไทยอยู่ที่ระดับ 6 หรือเทียบเท่ายูโร 3 แต่เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2562 กระทรวงอุตสาหากรรม โดยสำนักงานมาตรฐานได้จัดทำประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง กำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมจักรยานยนต์เฉพาะด้านความปลอดภัย-สารมลพิษจากเครื่องยนต์ ปรับมาตรฐานเป็นระดับที่ 7 เทียบเท่ากับมาตรฐานยูโร 4

โดยมาตรฐานใหม่นี้จะสามารถลดปริมาณสารมลพิษ เช่น คาร์บอนมอนนอกไซด์ และไฮโดรคาร์บอน ในภาพรวมได้ประมาณ 50% การยกระดับจากประกาศกระทรวงเป็นกฎกระทรวงฯ เพื่อให้เกิดการปฏิบัติตามมาตรฐานอย่างจริงจัง ทั้งนี้ คาดว่าผู้ประกอบการสามารถปรับตัวได้ทัน เพราะมีเวลาปรับตัวตั้งแต่กระทรวงอุตสาหกรรมได้ออกประกาศมาตรฐานใหม่เมื่อมกราคมที่ผ่านมา และร่างกฎกระทรวงฉบับนี้ไม่ได้มีผลบังคับใช้ในทันที แต่จะให้เวลาอีกไม่น้อยกว่าหกสิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา