วิลล่าติดเนินเขาโครงการดังภูเก็ตถล่ม หลังฝนตกหนักทำดินสไลด์-น้ำท่วมขัง

เกิดเหตุฝนตกหนักน้ำท่วม-ดินสไลด์ อาคารวิลล่าหรูบนเนินเขาในพื้นที่กมลาสองหลังทรุดตัว นายอำเภอสั่งอพยพชาวบ้าน 12 ครัวเรือนชั่วคราว รอฝนหยุดเข้าตรวจสอบ

เมื่อรุ่งเช้าของวันที่ 15 กันยายน 2560 ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ทั้ง 3 อำเภอได้มีฝนตกหนักและต่อเนื่อง ทำให้มีน้ำท่วมขังบนผิวการจราจร เช่น ถนนเทพกระษัตรี หน้าไทวัสดุ ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง หรือถนนศรีสุนทร ต.เชิงทะเล อ.ถลาง-ถนนเจ้าฟ้าตะวันตก ต.วิชิตรอยต่อ ต.ฉลอง อ.เมือง มีน้ำท่วมขังสูง 20-30 ซม. แล้ว แต่พื้นที่สูงหรือต่ำและที่ราบลุ่ม การจราจรยังสามารถเคลื่อนตัวได้ช้า หรือถนนเทพกระษัตรีตัดถนนถลาง ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง ซึ่งเป็นย่านเมืองเก่าภูเก็ต มีน้ำเอ่อล้นจากคลองบางใหญ่ท่วมมายังผิวการจราจร ทำให้ชาวบ้านและร้านค้าต่างๆ ต้องปิดให้บริการเป็นการชั่วคราว โดยถนนถลางซึ่งเป็นชุมชนเมืองเก่าภูเก็ตได้ปิดถนนชั่วคราว-ถนนพระภูเก็ตแก้ว ต.กะทู้ อ.กะทู้ มีน้ำท่วมขังผิวการจราจรเช่นเดียวกัน รถยังคงวิ่งได้ตามปกติ ซึ่งเมื่อฝนทิ้งช่วง ปริมาณน้ำที่ท่วมขังจะเริ่มระบายลงสู่ท่อต่างๆ ในที่สุด

ขณะเดียวกัน เมื่อเวลา 08.45 น.ของวันเดียวกัน หน่วยกู้ชีพ-กู้ภัย มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ตประจำพื้นที่ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าเกิดเหตุดินสไลด์ ทำให้บ้านพักตากอากาศที่กำลังก่อสร้างของโครงการเดอะทรี ภายในซอยบ้านหัวควน หมู่ 5 ต.กมลา เกิดการทรุดตัวได้รับความเสียหาย จึงประสานหน่วยกู้ชีพกมลา และ ปภ.ภูเก็ต รุดไปตรวจสอบ

เบื้องต้นที่หลังบ้านเลขที่ 61/25 ซึ่งเป็นวิลล่าขนาด 2 ชั้นจำนวนหลายหลังที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างบนเนินเขา มี 2 หลังเกิดการทรุดตัวพังลงมา พร้อมกำแพงคอนกรีตที่ใช้กั้นดินสไลด์เกิดการทรุดตัวพังลงมาเช่นเดียวกัน เบื้องต้นไม่มีผู้บาดเจ็บ ส่วนความเสียหายอยู่ระหว่างการตรวจสอบ เนื่องจากอยู่ระหว่างฝนตกหนักและต่อเนื่อง เป็นอุปสรรคของเจ้าหน้าที่ในการเข้าตรวจสอบ จากนั้นนายสายัณห์ ชนะชัยวงศ์ นายอำเภอกะทู้ พร้อมด้วยนายอาณัฐ สาริยา ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ อส.กะทู้ เข้าตรวจสอบ เบื้องต้นพบว่ายังคงมีน้ำไหลออกจากจุดที่ดินสไลด์และตัวอาคารมีความเสี่ยงที่จะสไลด์เพิ่ม จึงสั่งอพยพชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงราว 12 ครัวเรือนออกนอกพื้นที่เพื่อความปลอดภัย พร้อมกันพื้นที่โดยรอบเพื่อความปลอดภัย พร้อมกับให้เจ้าหน้าที่คอยสังเกตการณ์และเฝ้าระวัง ก่อนจะเข้าตรวจสอบในภายหลัง

โดยคาดว่าต้องรอให้ฝนหยุดตกจึงจะสามารถเข้าตรวจสอบได้และตัดสินใจว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร

 

ที่มา : มติชนออนไลน์