เยาวราชคึกคัก ประชาชนสวมเสื้อเหลืองเข้าจับจองพื้นที่รับเสด็จ ทีมผู้จัดงานซ้อมใหญ่พิธีการ-ริ้วขบวน

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานสถานการณ์จากถนนเยาวราชและพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งในช่วงเย็นวันนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี จะเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ “ใต้ร่มพระบารมี สดุดีมหาจักรีวงศ์” และทรงเยี่ยมราษฎรชาวไทยเชื้อสายจีน ณ ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ ถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร

เวลา 12:35 น. ในพื้นที่ถนนเยาวราชและพื้นที่ใกล้เคียงผู้คนเริ่มหนาตา ส่วนใหญ่เป็นจิตอาสาและห้างร้านสองข้างทางที่กำลังเตรียมรับเสด็จกันอย่างแข็งขัน นอกจากนั้นยังมีนักท่องเที่ยวและผู้ที่สัญจรผ่านไปมาประปราย

เวลา 13:00 น. เจ้าหน้าที่ได้ปิดการเข้า-ออกพื้นที่แล้ว โดยเปิดให้เฉพาะประชาชนที่จะเข้าเฝ้าฯรับเสด็จ ซึ่งจะต้องผ่านการตรวจ ณ จุดคัดกรองที่กำหนดไว้

เวลา 13.05 น. ประชาชนเริ่มเข้ามาจับจองพื้นที่สองข้างทางถนนเยาวราชกันเป็นจำนวนมากแล้ว โดยประชาชนที่ผ่านจุดคัดกรองเข้ามาในพื้นที่ริมถนนแล้วจะเข้าไปนั่งในพื้นที่ที่กำหนด ซึ่งทางผู้จัดงานได้จัดเตรียมเสื่อไว้ให้ประชาชนที่มาเฝ้าฯ รับเสด็จนั่งอย่างสะดวกสบาย

ในเวลาเดียวกัน ทีมผู้จัดงานเริ่มทำการซ้อมใหญ่พิธีการและริ้วขบวนรับเสด็จ ซึ่งริ้วขบวนประกอบด้วย การแสดงขบวนเชิดสิงโต ริ้วขบวนพาเหรด นำโดยหอการค้าไทย-จีน สมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย และสมาคมชาวไทยเชื้อสายจีนหลายสมาคม โดยเริ่มเคลื่อนขบวนจากบริเวณซุ้มอุโมงค์แอลอีดี ใกล้วงเวียนโอเดียน ไปตามถนนเยาวราช มุ่งหน้าไปทางแยกราชวงศ์

 

ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับอเล็กซ์ ชายไทยผู้หลงใหลทองคำจากย่านสาทร อเล็กซ์บอกว่า “ตั้งใจจะมารอรับเสด็จ ซึ่งครั้งนี้เป็นโอกาสที่ดีมาก เพราะครั้งล่าสุดที่มีพระมหากษัตริย์เสด็จมาแถวนี้คือสมัย ร.8 ที่ ร.9 เสด็จมาในฐานะพระอนุชา ผมเพิ่งอ่านมา ก็เลยรู้สึกว่าครั้งนี้เป็นโอกาสที่ดีมากสำหรับชาวไทยที่จะได้เห็นพระพักตร์องค์พระมหากษัตริย์อย่างใกล้ชิดขนาดนี้”

ด้านโชติกา หญิงไทยเชื้อสายจีนอายุ 70 ปี ที่อยู่อาศัยบริเวณแยกเฉลิมบุรี ย่านเยาวราชมาเป็นเวลานานบอกว่า เธอจะเคยทำงานจิตอาสา และมีโอกาสได้เห็นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในตอนที่ยังเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ อยู่บ้าง แต่ครั้งนี้เธอตื่นเต้นที่จะได้เห็นพระองค์ท่านในฐานะพระมหากษัตริย์

“ก่อนหน้านี้เคยเห็นพระองค์ท่านบ่อยอยู่แล้ว แต่ก็รู้สึกตื่นเต้น เราอยู่แถวนี้มาก็นาน ไม่เคยมีโอการเฝ้าฯรับเสด็จพระมหากษัตริย์เลย ก็รู้สึกตื่นเต้นดีใจมาก ที่สำคัญจะมีโอกาสได้ชื่นชมความงามของสมเด็จพระราชินีด้วย”