ประชาชนเต็มพื้นที่ถนนเยาวราช เฝ้าฯรับเสด็จในหลวงและพระราชินีด้วยความปีติ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานสถานการณ์จากถนนเยาวราชและพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งในช่วงเย็นวันนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี จะเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ “ใต้ร่มพระบารมี สดุดีมหาจักรีวงศ์” ณ ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ ถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร และทรงเยี่ยมราษฎรชาวไทยเชื้อสายจีนที่เฝ้าฯรับเสด็จตามเส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน ถนนเยาวราช ถนนเสือป่า ถนนเจริญกรุง

เวลา 16.00 น. ประชาชนเข้ามารอเฝ้าฯรับเสด็จเต็มพื้นที่สองข้างทางเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินอย่างใจจดใจจ่อ หลายคนเตรียมพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีมาเพื่อแสดงความปลื้มปีติของตนเองในการที่พระองค์เสด็จมาเยี่ยมเยียนชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีน และเป็นโอกาสดีที่ประชาชนได้เฝ้าฯรับเสด็จอย่างใกล้ชิดในครั้งนี้

ขวัญ (ไม่ประสงค์ออกชื่อนามสกุลจริง) หญิงชาวไทยภูมิลำเนากรุงเทพฯ มานั่งรอเฝ้าฯรับเสด็จตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณบ่ายโมง ขวัญบอกว่า เธอเคยมีโอกาสได้รับพระราชทานปริญญาบัตรจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในสมัยที่พระองค์ยังเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ และด้วยความจงรักภักดีที่เธอมีต่อราชวงศ์ เธอจึงพยายามเข้าร่วมทุกพิธีการที่ประชาชนจะสามารถใกล้ชิดกับราชวงศ์ได้

“ทุกครั้งที่ได้เห็นพระองค์ท่าน เราจะรู้สึกมีพลังอะไรบางอย่างขึ้นมา อธิบายไม่ถูกเหมือนกัน มันเป็นเหมือนมวลอะไรบางอย่างที่เรารู้สึกขึ้นมา หรือบางที เวลาที่เราทำงานมาเหนื่อย ๆ เราแค่นึกถึงพระองค์ท่าน เราก็รู้ได้ว่ามีคนที่เหนื่อยกว่าเรา พระองค์ท่านทรงงานหนักกว่าเรามาก รู้สึกว่าสิ่งที่เราเผชิญเป็นเรื่องเล็กไปเลย”

ปัทมา แซ่หว่อง หญิงชาวไทยเชื้อสายจีนที่อยู่อาศัยแถววงเวียน 22 กรกฎาฯ มาหลายสิบปี เธอมาเฝ้าฯรับเสด็จสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ที่พระองค์ท่านเสด็จมาเยาวราชเป็นประจำทุกปี ในครั้งนี้เธอเล่าความรู้สึกด้วยความตื่นเต้นว่า “ดีใจมากที่มีโอกาสได้มารอเฝ้าฯรับเสด็จ ในชีวิตเราจะมีโอกาสสักกี่ครั้งที่ได้ใกล้ชิดพระมหากษัตริย์ขนาดนี้”