พิษพายุ “ทกซูรี” ฝนถล่มกาฬสินธุ์ น้ำท่วมหนัก เตือนขึ้นเขาภูพาน ระวังโคลนถล่ม

เมื่อวันที่ 16 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงาน จากการติดตามปัญหาน้ำท่วมและพายุฝนที่ยังคงตกในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ล่าสุดมีพบว่า ในช่วงกลางคืนวานนี้ ได้เกิดพายุฝนตกลงมาอย่างหนักทั่วทุกพื้นที่ของ จ.กาฬสินธุ์ โดยเฉพาะที่ เขต อ.ห้วยผึ้ง และ อ.สมเด็จ พื้นที่ติดเทือกเขาภูพาน ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมถนนทันที่ตรงสายกาฬสินธุ์-สมเด็จจะไป จ.สกลนคร ขึ้นเขาภูพาน และบริเวณตั้งแต่หน้าเรือนจำชั่วคราวโคกคำม่วง น้ำเอ่อล้นท่วมถนนสูงเกือบ 1 เมตร บางแห่งสูงกว่า 1.20 เมตร รถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้

นอกจากนี้พบว่า ตรงเส้น อ.ห้วยผึ้งไป อ.สมเด็จ ตรงบ้านคำบง น้ำได้ท่วมคอสะพาน และเนื่องจากมีลมกรรโชกแรงยังทำให้เส้นไฟส่องสว่างดับลง รถที่สัญจรไปมาหลายร้อยคันต้องจอดกลางถนนเนื่องจากเกรงว่าจะเกิดอุบัติเหตุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเขตเทศบาล ต.สมเด็จ อ.สมเด็จ ยังเกิดน้ำท่วมขังเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งชาวบ้านต่างพากันหวาดผวาและเกรงว่าจะเกิดน้ำท่วมใหญ่ เพราะยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาช่วยเหลือ

อย่างไรก็ตามเนื่องจากปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างหนักทำให้ผู้สัญจรไปมาบนเทือกเขาภูพานต่างเกรงว่าจะเกิดปัญหาดินโคลนถล่มเนื่องจากฝนยังคงตกจนทำให้พบรอยการเคลื่อนตัวของดินภูพาน ดังนั้นผู้สัญจรไปมาในขณะนี้ต้องใช้ความระมัดระวังด้วย ส่วนสถานการณ์ของเขื่อนลำปาวขณะนี้ยังสามารถรองรับน้ำได้อีกกว่า 400 ล้าน ลบ.ม. โดยปัจจุบันมีปริมาณน้ำอยู่ร้อยละ 79 หรือประมาณ 1,562 ล้าน ลบ.ม.

 

ที่มา มติชนออนไลน์